Trong khoảng 7 năm sản xuất, BMW đã tạo ra nhiều phiên bản khác nhau của E36 M3. Thị trường Mỹ chỉ có M3 LTW, một biến thể được tối giản trọng lượng và bổ sung khí động học, nhưng vẫn sử dụng động cơ S50 bản Mỹ “hiền” hơn. Ở các thị trường khác, những phiên bản hấp dẫn như M3 Evolution được trang bị hộp số sàn 6 cấp mới, động cơ dung tích lớn hơn 3.2 lít và đáng chú ý là sức mạnh vượt mốc 300 mã lực.
Một quốc gia mà bạn có lẽ không nghĩ đến khi nghe về “phiên bản đặc biệt của E36 M3” chính là Úc. Thế nhưng, đây lại là quê hương của chiếc E36 M3 hiếm nhất từng được sản xuất.
BMW E36 M3-R chỉ được giới hạn 15 chiếc, tất cả đều sản xuất vào năm 1995 dưới dạng xe hợp pháp lưu thông trên đường phố. Tương tự phiên bản LTW dành cho thị trường Mỹ, mẫu xe này chỉ có tùy chọn sơn Alpine White.
Bên trong, toàn bộ E36 M3-R đều được trang bị nội thất bọc vải M Anthracite kết hợp da lộn Amaretta. BMW Australia đặt hàng những chiếc xe này, được sản xuất tại Đức như các mẫu E36 M3 tiêu chuẩn, sau đó chuyển tới xưởng đua của Frank Gardner tại Úc để hoàn thiện.
Điều này hoàn toàn hợp lý, bởi những chiếc E36 M3 phiên bản Úc độc đáo này được thiết kế để tham gia đường đua, cụ thể là giải đua Australian Super Production.
Dưới nắp capo, động cơ 3.0 lít S50 B30 trên M3-R cho công suất lớn hơn bất kỳ phiên bản E36 nào khác: 324 mã lực. Sự gia tăng sức mạnh này chủ yếu đến từ trục cam mới, các cổng nạp và xả được tối ưu, cùng cácte dầu hai ngăn (dual-pickup oil sump).
Ngoài ra, còn có hàng loạt nâng cấp khác cho hệ truyền động nhằm giúp mẫu xe đủ sức cạnh tranh trên đường đua. Hệ thống phanh và bộ ly hợp gia cường từ AP Racing được trang bị, đi kèm bánh đà giảm trọng lượng và trục truyền động mượn từ dòng 8 Series cùng thời. Tỷ số truyền ngắn hơn 3.23 và việc loại bỏ giới hạn tốc độ tối đa giúp chiếc xe bứt phá và duy trì vị trí dẫn đầu.
Những thay đổi khác bao gồm cánh gió trước và sau có thể điều chỉnh để tăng lực ép xuống khi cần, cùng bộ mâm đa chấu độc quyền. Bên trong, E36 M3-R loại bỏ hệ thống radio và hàng ghế sau, nhưng bù lại có biển số thứ tự riêng, tương tự phong cách M3 LTW tại thị trường Mỹ.
Sau khi xem xét những gì E36 M3-R được (và không được) trang bị, có thể nói đây gần như là phiên bản hoàn hảo nhất của M3 LTW. Tuy nhiên, có một điểm “khó nhằn”: khi ra mắt, mẫu xe này có giá 189.450 USD — đắt hơn khoảng 50.000 USD so với M3 tiêu chuẩn. Không khó hiểu khi việc bán nó không hề dễ dàng.
Chỉ 15 chiếc từng lăn bánh trên đường, khiến M3-R trở thành phiên bản E36 M3 hiếm nhất từ trước đến nay. Ai mà ngờ được nó lại xuất hiện ở tận xứ sở chuột túi?
Đọc bài gốc tại đây.