Trang chủ / Thư viện / BMW Group giảm 29% lợi nhuận nhưng vẫn giữ vị thế trong nửa đầu năm 2025

BMW Group giảm 29% lợi nhuận nhưng vẫn giữ vị thế trong nửa đầu năm 2025

02/08/2025 - 1,469 Lượt xem

Kết quả tài chính nửa đầu năm của BMW Group đã được công bố — và mặc dù lợi nhuận giảm, mức giảm không nghiêm trọng như nhiều người dự đoán. Sau khi Mercedes công bố mức sụt giảm tới 55,8% và Audi giảm 37,5%, một cú lao dốc mạnh từ BMW dường như là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, công ty lại ghi nhận lợi nhuận 4,015 tỷ euro trong nửa đầu năm 2025, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây vẫn là một mức sụt giảm đáng kể, nhưng trở nên bớt nghiêm trọng hơn khi đặt trong bối cảnh chung. Biên lợi nhuận EBIT của mảng kinh doanh ô tô đạt 6,2%, nằm gọn trong phạm vi mục tiêu từ 5,0 đến 7,0%. Con số này cho thấy hoạt động kinh doanh vẫn vững vàng về cơ bản, bất chấp sự suy giảm kinh tế rộng khắp.

Doanh số vẫn ổn định

Doanh số xe toàn cầu của BMW gần như không thay đổi so với cùng kỳ năm trước. Hãng đã giao 1.207.594 xe trên toàn bộ các thương hiệu BMW, MINI và Rolls-Royce — chỉ giảm nhẹ 0,5%. Mức ổn định này trở nên nổi bật trong bối cảnh nhiều nhà sản xuất ô tô khác đang chứng kiến mức sụt giảm mạnh hơn. Riêng Rolls-Royce đã tăng gần 10% lượng xe giao trong quý II, nhờ doanh số mạnh mẽ của dòng Cullinan Series II.

Tuy nhiên, đang có sự thay đổi trong cơ cấu doanh số theo khu vực. Trung Quốc — vẫn là thị trường đơn lẻ lớn nhất của BMW — ghi nhận doanh số giảm 15,5% trong nửa đầu năm, kéo theo toàn bộ khu vực châu Á – Thái Bình Dương giảm 11,1%. Ngược lại, châu Âu đã phục hồi với mức tăng 8,2%, vượt qua châu Á để trở thành thị trường khu vực lớn nhất với gần 500.000 xe bán ra. Bắc Mỹ cũng ghi nhận mức tăng trưởng 3,4%.

Các mẫu xe bán chạy nhất

Như thường lệ, dòng 3 Series và 4 Series vẫn đóng vai trò chủ lực với 245.252 xe được bán ra trên toàn cầu. Dù giảm gần 10% so với năm ngoái, con số này vẫn đủ để giữ vững vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng nội bộ của BMW. Theo sau là các mẫu crossover cỡ nhỏ X1 và X2, tiếp đến là dòng 5 Series cùng các mẫu SUV cỡ trung như X3 và X4.

Tăng trưởng xe điện được dẫn dắt bởi MINI

Doanh số xe điện ghi nhận kết quả trái chiều. Các mẫu xe điện thuần túy (BEV) thuộc thương hiệu BMW giảm 2,3%, nhưng nhờ doanh số ấn tượng từ MINI, tổng tăng trưởng BEV của toàn tập đoàn vẫn đạt 15,7%. Các mẫu xe hybrid sạc điện (plug-in hybrid) còn tăng mạnh hơn nữa — tăng 25,5% so với nửa đầu năm 2024.

Tính chung, các phương tiện điện hóa (bao gồm cả BEV và PHEV) chiếm 26,4% tổng doanh số. Xe thuần điện chiếm 18,3% sản lượng toàn tập đoàn trong nửa đầu năm nay.

Triển vọng

BMW vẫn giữ nguyên dự báo cho cả năm bất chấp mức sụt giảm lợi nhuận và áp lực kéo dài tại thị trường Trung Quốc. Công ty tin rằng vị thế tổng thể hiện tại đủ vững để vượt qua nửa cuối năm mà không cần điều chỉnh lớn về chiến lược. Tuy nhiên, với các yếu tố như thuế quan, bất ổn kinh tế và cạnh tranh trong mảng xe điện, nửa cuối năm sẽ không hề dễ dàng.

Đọc bài gốc tại đây.