Trang chủ / Thư viện / BMW iDrive: Lịch sử, di sản và tầm quan trọng

BMW iDrive: Lịch sử, di sản và tầm quan trọng

27/12/2024 - 1,740 Lượt xem

Năm 2001, BMW giới thiệu hệ thống iDrive trên dòng xe 7 Series (E65) nhằm đơn giản hóa trải nghiệm người dùng đối với các chức năng trên xe như radio, hệ thống định vị và điều hòa không khí. Hệ thống này cũng tích hợp điều khiển bằng giọng nói cho một số ứng dụng cụ thể. Tuy nhiên, vì dòng 7 Series là mẫu xe đắt nhất của BMW, đa số người mua là những khách hàng lớn tuổi và không rành về công nghệ, họ coi iDrive như một đổi mới không cần thiết và khó hiểu. Trùng hợp, nhiều nhà phê bình ô tô cũng có cùng quan điểm này.

Tuy nhiên, BMW vẫn kiên trì với nỗ lực của mình, tiếp tục đầu tư vào giao diện của iDrive và bổ sung các tính năng như màn hình hiển thị trên kính lái (bắt đầu với dòng 5 Series vào năm 2003), kết nối internet (2008) và điều khiển cảm ứng (2015).
Ngày nay, iDrive là một trong những hệ thống giải trí thông tin tiên tiến nhất trên thị trường, cung cấp các dịch vụ như trợ lý cá nhân thông minh, kết nối smartphone (qua Apple CarPlay/Android Auto), cá nhân hóa xe và thậm chí cả phát trực tuyến trò chơi điện tử. Ngay cả các nhà phê bình cũng dần đánh giá cao hệ thống này. Thực tế, trong Bảng Chỉ số Trải nghiệm Công nghệ 2024 của J.D. Power, BMW xếp hạng ba (sau Genesis và Lexus), và mẫu SUV X6 đã giành chiến thắng trong hạng mục giải trí thông tin và kết nối dành cho xe cao cấp.
Phải thừa nhận rằng giao diện người dùng (UI/UX) của iDrive 9 — với màn hình thông tin trung tâm 14,9 inch và cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch — có thể cần thời gian để làm quen, nhưng trong các bài đánh giá của chúng tôi, chúng tôi nhận thấy tổng thể hệ thống này trực quan và phản hồi nhanh nhạy.

iDrive: Đi trước thời đại

iDrive đã đi trước thời đại khi hướng sự chú ý của BMW đến phần mềm, số hóa và kết nối — những công nghệ đang định hình tương lai của ngành di động. Thật vậy, theo một báo cáo của Boston Consulting Group, các phương tiện được định nghĩa bằng phần mềm (SDVs) là một cơ hội trị giá 650 tỷ USD vào năm 2030, chiếm 15 đến 20% chuỗi giá trị ngành ô tô. Hơn nữa, 90% các tính năng của xe có thể được phân biệt thông qua phần mềm.

Trong khi đó, một nghiên cứu khác của Deloitte cho thấy người mua xe tại các thị trường đang phát triển như Trung Quốc và Ấn Độ quan tâm nhiều hơn đến các dịch vụ kết nối so với các khu vực phát triển. Điều này rất đáng chú ý vì Trung Quốc và Ấn Độ là hai trong ba thị trường ô tô lớn nhất thế giới (Trung Quốc là thị trường quan trọng nhất của BMW xét về doanh số bán hàng theo số lượng).

Bên cạnh đó, các đối thủ mới của BMW như Tesla, Lucid, Rivian và NIO cũng đang tạo sự khác biệt cho thương hiệu của mình thông qua các dịch vụ số hóa. Hệ thống giải trí giống như iPad và cập nhật phần mềm qua mạng của Tesla đã trở thành những điểm bán hàng độc đáo, trong khi NIO thậm chí còn ra mắt một mẫu điện thoại thông minh cao cấp.

Nếu điều đó vẫn chưa đủ, các công ty công nghệ lớn của Mỹ và Trung Quốc cũng đang tìm cách tận dụng chuyên môn số hóa của họ làm nền tảng cho các phương tiện được định nghĩa bằng phần mềm (SDVs) hoàn chỉnh. Apple có thể đã từ bỏ ý tưởng này, nhưng Xiaomi vẫn tiếp tục tiến lên phía trước. Không cần phải nói, những khoản đầu tư sớm và kiên định của BMW vào iDrive có thể giúp hãng chống lại sự cạnh tranh và thích nghi với cơ sở khách hàng đa dạng về xã hội và địa lý của mình.

Tương lai: Neue Klasse và iDrive X

Phiên bản tiếp theo của iDrive (iDrive thế hệ thứ mười hoặc iDrive X) sẽ được ra mắt trên nền tảng Neue Klasse, và các chi tiết về hệ thống cập nhật có thể sẽ được công bố tại CES 2025. Hiện tại, chúng ta biết rằng sẽ có các nâng cấp về hiệu suất, chức năng được cải thiện, khả năng tùy chỉnh tăng cường, các ứng dụng mới và tất nhiên, màn hình hiển thị trên kính lái siêu rộng với Panoramic Vision.

Tuy nhiên, bộ điều khiển iDrive sẽ không có mặt, do triết lý thiết kế nội thất tối giản của BMW (hay là để tiết kiệm chi phí?). Dù vậy, Neue Klasse đã được định vị là nền tảng hàng đầu của BMW cho điện khí hóa và số hóa, và nhiều công nghệ cũng như sáng kiến của nền tảng này cuối cùng sẽ được áp dụng vào các xe động cơ đốt trong của công ty. Vì vậy, chúng tôi rất háo hức chờ xem những gì mà hãng xe Bavarian sẽ mang đến.

Thật mỉa mai, khi iDrive lần đầu tiên được giới thiệu, nó gần như bị xem là một thất bại. Tuy nhiên, hiện nay BMW lại có kế hoạch sử dụng hệ thống này như một lợi thế cạnh tranh chính cho các mẫu xe cao cấp của mình. Dù đã có rất nhiều bài viết và nhận định về hệ thống truyền động Neue Klasse Gen6 và khả năng định hình phân khúc của nó, nhưng với tầm quan trọng ngày càng tăng của các công nghệ kết nối và số hóa, iDrive có thể chính là yếu tố quyết định thành công của những chiếc xe dựa trên nền tảng NK.

 

 

Đọc bài gốc tại đây.

Tags: