Ấn tượng ban đầu về BMW iX3 và Porsche Macan EV nhìn chung là tích cực. Cả hai đều mang lại cảm giác mới mẻ so với các phiên bản chạy xăng. Tuy nhiên, mỗi mẫu xe vẫn dễ dàng nhận diện nhờ giữ được “gương mặt thương hiệu” đặc trưng. Với iX3, đó là lưới tản nhiệt nhỏ hơn và cụm đèn pha được thiết kế lại. Trong khi với Macan EV, lưới tản nhiệt gần như được loại bỏ và — không bất ngờ — đèn pha cũng được tái thiết kế. Ở phía sau, câu chuyện cũng tương tự. Macan EV sở hữu ngoại hình gọn gàng hơn, nhưng dải đèn hậu nối liền có khả năng sẽ trở nên lỗi thời trong vài năm tới. Ngược lại, cụm đèn hậu Neue Klasse trên iX3 nhiều khả năng sẽ vẫn giữ được sự mới mẻ trong tương lai, bởi đây là thiết kế sẽ xuất hiện trên toàn bộ các mẫu Neue Klasse.
Nhìn từ bên hông, có thể thấy rõ BMW iX3 và Porsche Macan EV có cùng chiều dài 4.782 mm (188 inch). Macan EV tạo cảm giác giống một chiếc SUV thể thao hơn nhờ phần đuôi xe dốc mạnh mẽ hơn. Trong khi đó, iX3 cao hơn Macan EV đôi chút (0,4 inch, tức 10 mm) nhưng lại hẹp hơn một chút. Nhìn chung, tỷ lệ kích thước mang đến cho Macan EV diện mạo thể thao hơn đôi phần. Dù vậy, không thể nói rằng iX3 là một chiếc xe nhàm chán.
Porsche Macan EV làm điều mà nhiều mẫu xe điện BMW tốt trước đây từng làm: nội thất của nó gần như phản chiếu từ các mẫu xe chạy xăng. Đây là tin vui, bởi nội thất của Porsche vốn được đánh giá là thuộc hàng tốt nhất trong ngành.
Màn hình được tích hợp gọn gàng cùng hàng loạt vật liệu cao cấp mang đến cho Macan EV cảm giác sang trọng thực thụ. Trong khi đó, iX3 lại trông như đến từ tương lai. Không có cụm đồng hồ hiển thị nào, khoang lái của iX3 mang đến trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với Macan EV. Về không gian chứa đồ, Macan EV đạt tối đa 47,6 feet khối, trong khi iX3 cung cấp tổng cộng 61,8 feet khối — có lẽ là hệ quả của thiết kế mái dốc thể thao trên Macan.
Porsche Macan EV và BMW iX3 mang đến sự cân bằng khá tương đồng. Macan có tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước/sau là 48:52, trong khi iX3 là 49:51, đồng nghĩa cả hai đều cho cảm giác ổn định.
Phiên bản tiêu chuẩn của Macan EV sản sinh 335 mã lực, thấp hơn so với iX3 50 xDrive mà BMW đã giới thiệu với công suất 469 mã lực (345 kW), đi kèm hệ dẫn động bốn bánh xDrive tiêu chuẩn. Trong khi đó, phiên bản cơ bản của Macan EV lại sử dụng dẫn động cầu sau. Ở phân khúc cao cấp hơn, Macan rõ ràng vượt trội khi so với iX3: biến thể Macan Turbo (điện) có công suất lên tới 630 mã lực, đủ sức bỏ xa iX3 trong một cuộc đua.
Như đã đề cập trước đó, Porsche Macan EV nổi bật với khả năng tích hợp công nghệ mượt mà. Tuy nhiên, nhiều khả năng iX3 mới là mẫu xe tiên tiến hơn về mặt kỹ thuật — cả ở kết cấu bên trong lẫn những công nghệ mà người lái trực tiếp sử dụng.
Trên thực tế, trải nghiệm sở hữu hai mẫu xe này sẽ khá tương đồng. Cả hai đều được trang bị chìa khóa kỹ thuật số, điều khiển bằng giọng nói cho hệ thống dẫn đường, Apple CarPlay/Android Auto và nhiều tính năng khác. Điều thú vị là trong khi Porsche đã xác nhận CarPlay Ultra sẽ có mặt trên nhiều mẫu xe của hãng, thì BMW lại tuyên bố sẽ không tích hợp CarPlay Ultra.
BMW iX3 và Porsche Macan EV hướng đến những ưu tiên hơi khác nhau. Macan EV thiên về sự thể thao và nét sang trọng quen thuộc, trong khi iX3 mang đến thiết kế hướng tới tương lai, không gian rộng rãi hơn và hiệu suất cân bằng. Cả hai đều hứa hẹn sẽ làm hài lòng những khách hàng tìm kiếm SUV điện hạng sang, nhưng lựa chọn cuối cùng có thể phụ thuộc vào việc bạn ưa thích sự tinh tế đậm chất thể thao của Porsche hay tầm nhìn tiến bộ của BMW về tương lai. Ngoài ra, vấn đề giá cả cũng cần cân nhắc: iX3 có giá khởi điểm khoảng 60.000 USD, trong khi Porsche Macan EV đắt hơn đáng kể, ở mức 78.000 USD.
Đọc bài gốc tại đây.