Khi BMW giới thiệu iX3 2026 cách đây vài tháng, hãng ước tính phạm vi di chuyển tối đa theo chuẩn WLTP là 805 km (500 dặm). Tuy nhiên, ngay cả trước khi những chiếc xe đầu tiên được giao tới khách hàng vào mùa xuân năm sau, mẫu xe điện hoàn toàn mới này đã vượt qua con số đó. Trong một bài kiểm tra hypermiling, chiếc “NA5” đã di chuyển từ nơi nó được sản xuất – nhà máy Debrecen tại Hungary – đến quê nhà BMW ở Munich, và kết thúc hành trình tại BMW Welt.

Thế hệ thứ hai của iX3 đã hoàn thành toàn bộ quãng đường mà không dừng lại lần nào. Gói pin 108,7 kWh với các cell dạng tròn cung cấp đủ năng lượng cho hơn 1.000 km (621 dặm). Cụ thể, chiếc crossover chạy điện đã đi được 1.007,7 km (626,1 dặm) và vẫn còn 2% pin. BMW thậm chí có thể tận dụng thêm khoảng 20 km (12 dặm) nữa trước khi pin cạn hoàn toàn.
Như bạn có thể đoán, BMW đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho chuyến đi để tối ưu khả năng vượt mốc 1.000 km chỉ với một lần sạc. Chiếc iX3 50 xDrive tránh đường cao tốc, nơi tốc độ cao và lực cản gió sẽ làm giảm hiệu suất. Xe cũng sử dụng bộ mâm khí động học M 20 inch thay vì các tùy chọn 21 hoặc 22 inch lớn hơn. Thông thường, mâm càng lớn thì tầm hoạt động càng giảm, dù một số thiết kế có thể tạo ra ngoại lệ.
Nhóm thực hiện cũng lên lộ trình sao cho giảm thiểu tối đa giao thông và đèn đỏ. Ngoài ra, các tài xế tắt hệ thống sưởi, làm mát và thậm chí cả radio. BMW thậm chí không muốn bật đèn chiếu gần, nhưng vì trời tối nên buộc phải dùng. Bạn cũng sẽ thấy đường viền phát sáng quanh lưới tản nhiệt dạng quả thận không xuất hiện. Dù vậy, iX3 vẫn hoàn thành chuyến đi trên đường công cộng, chứ không phải trong môi trường kiểm soát như bài thử nghiệm 1 triệu dặm trên 3 Series E30 của Mobil 1 mà chúng tôi đề cập vài ngày trước.
Trong thực tế, rất khó để chủ sở hữu iX3 tương lai có thể đi được 1.000 km cho mỗi lần sạc, trừ khi họ cố gắng tối ưu hiệu suất giống như cách BMW làm trong màn trình diễn mang tính quảng bá này. Tốc độ trung bình không được công bố, nhưng vì tránh đường cao tốc nên có thể suy đoán rằng nó không cao.

Dù vậy, nỗi lo về phạm vi hoạt động đang dần trở nên ít nghiêm trọng hơn với mỗi mẫu xe điện mới mang logo BMW ra mắt. Mẫu i3 ra mắt vào năm sau dự kiến sẽ còn hiệu quả hơn nữa, bởi sedan thường có tính khí động học tốt hơn SUV. Để tham khảo, iX3 có hệ số cản gió 0,24, và phiên bản sedan được kỳ vọng sẽ còn thấp hơn con số ấn tượng này.
Khi đến lúc phải sạc lại, thời gian chờ sẽ ở mức tối thiểu. Các mẫu xe điện thuộc dòng Neue Klasse sẽ hỗ trợ sạc 400 kW, giúp iX3 có thêm tới 372 km (231 dặm) chỉ trong 10 phút. Việc sạc từ 10% lên 80% mất 21 phút, dù việc tìm được trạm sạc có khả năng cung cấp công suất này lại là một thách thức khác.
Đọc bài gốc tại đây.