Trong ba năm liên tiếp, BMW 1 Series M Register đã tổ chức cuộc tụ hội lớn nhất thế giới dành riêng cho một trong những mẫu xe hiện đại được yêu thích nhất của BMW M: BMW 1 Series M Coupé. Điều từng khởi đầu chỉ là một dự án đam mê nay đã trở thành một hiện tượng. Và tại buổi gặp mặt thường niên năm 2025, lịch sử đã được tạo nên: lần đầu tiên hơn 100 chiếc huyền thoại cỡ nhỏ cùng hội tụ, với con số kỷ lục 105 xe đổ về Nürburgring.

Thời điểm diễn ra thật hoàn hảo. Diễn ra đúng vào cuối tuần của giải đua nổi tiếng 1.000 km, hình ảnh hàng trăm chiếc 1M đã mang đến điều mà nhiều người hâm mộ gọi là điểm nhấn thực sự của sự kiện. Với những ai vẫn nhớ màn ra mắt năm 2011, đó là lời nhắc nhớ vì sao “em út nhà M” lại để lại dấu ấn lớn đến vậy trong lịch sử BMW.
Thứ Bảy mang đến thời tiết cuối hè tuyệt đẹp khi đoàn xe hùng hậu 105 chiếc xếp hàng cho hai vòng chạy dẫn đường tại Nürburgring Nordschleife. Thật ý nghĩa khi chiếc xe dẫn đoàn chính là huyền thoại BMW 2002 turbo – bậc tiền bối tinh thần của BMW 1 Series M Coupé.

Khi những chiếc xe gầm rú xuyên qua “Địa ngục Xanh”, sắc cam Valencia tự nhiên chiếm ưu thế, gợi nhớ màu sơn biểu tượng ngày ra mắt của 1M. Đó cũng chính là màu của chiếc 1 Series M Coupé mà tôi sở hữu – một trong hơn 700 xe được phân phối chính thức tại Mỹ. Nhìn hàng chục chiếc Valencia Orange uốn lượn qua Nordschleife thực sự mang lại cảm giác nổi da gà – không chỉ với tư cách nhà báo, mà còn là một người đồng sở hữu.

Tuy vậy, đoàn xe không chỉ toàn màu cam. Những chiếc Sapphire Black và Alpine White tạo nên sự tương phản, trong khi một khoảnh khắc hiếm có đã thu hút sự chú ý đặc biệt: chiếc 1 Series M duy nhất từng được sơn Java Green. Với biệt danh “Green Mamba”, nó đã trở nên nổi tiếng khi được bàn giao tại BMW Welt ở Munich hơn một thập kỷ trước – và đến nay vẫn là một “kỳ lân” thực thụ.
Những vòng chạy tại Nordschleife đã mở màn đầy ấn tượng, nhưng Chủ Nhật mang đến một thử thách mới. Mưa quét qua đường đua GP Nürburgring, khiến mặt đường trơn trượt và đầy hiểm nguy. Thế nhưng, 55 chiếc xe vẫn dũng cảm ra sân, phô diễn ngoạn mục khả năng cân bằng khung gầm, sự linh hoạt của dẫn động cầu sau, cùng chất riêng bất diệt từ khối động cơ I6 340 mã lực của 1M.

Dù thời tiết không ủng hộ, các tay lái vẫn rời đường đua với nụ cười rạng rỡ. Đó chính là minh chứng cho điều đã làm nên sự đặc biệt của 1 Series M ngay từ đầu: một cỗ máy lái thuần khiết, đủ tinh tế nhưng cũng đầy hoang dã.
Buổi tụ hội cũng mang đến cho BMW 1 Series M Register cơ hội giải đáp một trong những “huyền thoại” lâu năm xoay quanh mẫu xe này. Trong nhiều năm, giới đam mê tranh luận về việc thực sự có bao nhiêu chiếc được sản xuất. Một số nguồn cho rằng 6.309 chiếc, trong khi những nguồn khác lại khẳng định con số là 6.342. Và sự thật là… cả hai đều đúng: BMW đã sản xuất 6.309 xe cho khách hàng, cộng thêm 33 chiếc phục vụ thử nghiệm và phát triển.
Điều đó khiến 1M trở nên hiếm hoi hơn nhiều so với những gì người ta từng nghĩ — và những cuộc tụ hội như thế này lại càng trở nên ý nghĩa hơn.
Đọc bài gốc tại đây.