Trang chủ / Thư viện / BMW lý giải vì sao vẫn giữ lại một số nút bấm trên xe

BMW lý giải vì sao vẫn giữ lại một số nút bấm trên xe

14/09/2025 - 1,643 Lượt xem

BMW cho biết dữ liệu – chứ không phải xu hướng thiết kế – quyết định nút bấm nào sẽ được giữ lại trên xe.

Trong khi nhiều hãng xe đang chạy đua loại bỏ các nút bấm vật lý để hướng đến nội thất hoàn toàn kỹ thuật số, BMW cho biết cách tiếp cận của họ được định hướng bởi dữ liệu sử dụng thực tế thu thập từ hàng triệu xe. Theo hãng, chính dữ liệu này quyết định chức năng nào xứng đáng có một nút bấm vật lý cố định — và chức năng nào có thể được đưa lên màn hình cảm ứng hoặc xử lý bằng giọng nói. Trong buổi trao đổi với báo chí, Stephan Durach, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách phát triển giao diện người dùng (UI/UX) của BMW, đã chia sẻ thêm về cách thương hiệu này đang tinh giản các nút bấm một cách thông minh.

“Chúng tôi có mười triệu xe trên đường,” Durach mở đầu. Ông cho biết hãng xe có cái nhìn “tương đối chi tiết” về những gì người dùng đang sử dụng — và, có lẽ quan trọng hơn, là khi nào và như thế nào.

Kết quả trực tiếp là những thiết bị từng tiên phong như bộ điều khiển iDrive đã thấy mức sử dụng giảm đáng kể khi người lái chuyển sang các phương thức tương tác bằng cảm ứng và giọng nói. Đối với các chức năng như dẫn đường, duyệt media hay cá nhân hóa, nghiên cứu của BMW cho thấy khách hàng hiện nay ưa chuộng những phương thức tương tác quen thuộc hơn.

“Chúng tôi thực sự dựa trên dữ liệu thống kê về loại yếu tố mà chúng tôi sử dụng,” Durach nói. “Quyết định ‘cái gì chúng tôi bỏ, cái gì chúng tôi giữ’ được dựa trên dữ liệu người dùng thống kê.”

Thống kê và dữ liệu cũng là lý do bạn sẽ thấy những chức năng được sử dụng nhiều nhất ngay trong tầm nhìn chỉ sau một giây khi ở trong khoang lái. Ví dụ, các nút bấm được gán trên vô lăng chỉ là những chức năng mà khách hàng sử dụng gần như mỗi chuyến đi. Một bên là các nút điều chỉnh âm lượng và media; bên còn lại là các tính năng hỗ trợ lái xe và ADAS.

Việc đặt các nút bấm này ở vị trí trung tâm và dễ nhìn đảm bảo vài điều. Trước hết, giảm thiểu sự phân tâm cho người lái. Thứ hai, trực quan. Vị trí trung tâm và dễ nhìn thường là nơi bạn sẽ tìm kiếm các chức năng này đầu tiên.

Không phải tất cả nút bấm sẽ biến mất

“Tôi không nghĩ việc loại bỏ tất cả các nút bấm là một ý tưởng hay,” Durach nói. Một số chức năng là không thể thương lượng. Các nút điều khiển trên vô lăng, ghế, đèn cảnh báo, gương và cửa sổ vẫn giữ dạng vật lý, vì phân tích của BMW cho thấy chúng được sử dụng liên tục và theo phản xạ. Núm điều chỉnh âm lượng là một thiết bị cố định khác mà BMW khẳng định hiện chưa có phương án thay thế. Điều này càng đáng chú ý hơn khi bạn biết nó là một trong số ít chức năng có ba phương thức dự phòng tích hợp (vô lăng, núm vật lý, cảm ứng — thậm chí có thể cả giọng nói?).

Dù vậy, Durach thừa nhận việc mất đi các nút bấm cũng ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng đối với một số người lái. Khi được hỏi liệu những phản hồi về việc nút bấm biến mất trong khoang lái chủ yếu là do “hoài niệm” hay thực sự là mất chức năng, ông trả lời: “Đó là một sự pha trộn. Cuối cùng, chúng tôi luôn cố gắng dựa trên dữ liệu.”

Một số nhà phê bình còn công khai phản đối việc loại bỏ nút bấm. Tuy nhiên, BMW tin rằng cách tiếp cận dựa trên dữ liệu của hãng cuối cùng sẽ mang lại kết quả. Hãng cho biết phương pháp này, kết hợp với màn hình Panoramic Vision, là con đường tốt nhất để duy trì sự tương tác của người lái. Thời gian sẽ trả lời.

Đọc bài gốc tại đây.

Tags: