Trang chủ / Thư viện / BMW M Hybrid V8 đạt tốc độ trên 250 km/h trong 50% thời gian tại Le Mans

BMW M Hybrid V8 đạt tốc độ trên 250 km/h trong 50% thời gian tại Le Mans

21/06/2025 - 1,362 Lượt xem

Tại giải đua 24 Giờ Le Mans, tốc độ không chỉ là một ẩn dụ — mà là sự thật. Ở hạng mục cao nhất LMDh, các xe đua dành hơn 50% thời gian thi đấu ở tốc độ trên 250 km/h. Điều đó đồng nghĩa với hơn 12 giờ chạy ở vận tốc mà hầu hết xe dân dụng không bao giờ đạt được, trên một trong những đường đua khắc nghiệt nhất của thể thao mô tô. Với BMW M Motorsport, đây chính là nơi thử thách tối thượng. Và mẫu BMW M Hybrid V8 — nguyên mẫu Le Mans đầu tiên của thương hiệu sau hơn hai thập kỷ — được chế tạo chính xác để đối mặt với những bài kiểm tra khắt khe như thế này.

“Trong hơn 50% thời gian, chiếc xe được vận hành ở tốc độ trên 250 km/h, với tốc độ tối đa khoảng 340 km/h,” Andreas Roos, Giám đốc BMW M Motorsport, chia sẻ với khán giả trong một buổi tọa đàm. Mẫu M Hybrid V8 là cỗ máy được thiết kế chuyên biệt cho giải đua LMDh. Ngay phía sau ghế lái là trái tim của chiếc xe: động cơ P66/3 sử dụng trục khuỷu dạng phẳng — một phiên bản tăng áp kép được phát triển từ động cơ từng trang bị cho các xe đua DTM của BMW vào năm 2017 và 2018.

671 mã lực

Kết hợp với hệ thống truyền động hybrid được tích hợp trong vỏ hộp số — tương tự như các hệ thống hybrid trên xe thương mại của BMW — hệ thống này dễ dàng đạt mức công suất tối đa theo quy định của hạng LMDh: 671 mã lực (500 kW). Gói pin được đặt thấp trong khung xe, nằm gần vị trí ghế phụ trên xe dân dụng, giúp tối ưu hóa phân bổ trọng lượng và hạ thấp trọng tâm. Nó rất nhanh — tốc độ tối đa lên tới 340 km/h — nhưng quan trọng hơn, nó được thiết kế để duy trì tốc độ cao liên tục trong nhiều giờ liền.

Khoang lái được thiết kế chật nhưng chuyên dụng, dành riêng cho một tay đua và được trang bị vô-lăng Cosworth hiện đại, cho phép điều khiển gần như mọi chức năng quan trọng chỉ bằng đầu ngón tay. Gương chiếu hậu dạng kỹ thuật số giúp quan sát phía sau, trong khi bàn đạp có thể điều chỉnh được nhằm hỗ trợ việc thay đổi tay lái nhanh chóng trong các chặng đua sức bền.

BMW M Hybrid V8 được phát triển dựa trên bộ khung gầm do Dallara cung cấp — một trong bốn nhà sản xuất được phê duyệt cho thế hệ xe LMDh hiện tại. Do đó, một số bộ phận nhất định — như hệ thống khí động học tiêu chuẩn dưới sàn xe — được chia sẻ giữa tất cả các đội sử dụng nền tảng Dallara. Tuy nhiên, mọi yếu tố còn lại đều do hãng xe tự quyết định. BMW tự thiết kế động cơ, hệ thống treo, khí động học thân xe và bố trí khoang lái, nhằm điều chỉnh chiếc xe theo đúng tiêu chuẩn hiệu suất và công thái học của riêng mình.

Sự trở lại của BMW trên sân khấu lớn

Sau một thời gian dài vắng bóng khỏi các giải đua sức bền đỉnh cao, BMW đã trở lại Le Mans vào năm 2024 với nhiều kỳ vọng lớn. Tuy nhiên, đáng tiếc là họ đã không đạt được kết quả như mong đợi trong hai năm liên tiếp. Dù hiệu suất tổng thể trong năm nay đã được cải thiện đáng kể, nhưng đáng tiếc là tốc độ của những chiếc Ferrari vẫn vượt trội hoàn toàn.

Trong khi BMW M Hybrid V8 đang cạnh tranh với Ferrari, Porsche và Toyota tại Le Mans 2025, chiếc xe này cũng đồng thời mở đường cho một điều lớn lao hơn: thế hệ tiếp theo của những mẫu xe hiệu suất cao dòng M. Những bài học rút ra từ đường đua — từ quản lý năng lượng đến vật liệu siêu nhẹ — sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cả các mẫu xe điện hóa thuộc dòng M sắp tới lẫn các chương trình đua xe trong tương lai.

Đọc bài gốc tại đây.