Trang chủ / Thư viện / BMW M1 Hommage: Chiếc siêu xe động cơ V10 mà BMW suýt chế tạo

BMW M1 Hommage: Chiếc siêu xe động cơ V10 mà BMW suýt chế tạo

30/12/2024 - 1,568 Lượt xem

Vào đầu năm 2008, BMW đã nảy ra ý tưởng kỷ niệm một trong những mẫu xe mang tính biểu tượng nhất của mình: chiếc M1. Đây là chiếc siêu xe duy nhất mà BMW từng sản xuất, xuất hiện từ cuối những năm 1970 và vẫn còn nổi tiếng nhờ lịch sử đua xe đầy ấn tượng. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ra mắt, Chris Bangle, cựu Trưởng bộ phận Thiết kế của BMW, cùng đội ngũ tại BMW Classic đã muốn tạo ra một chiếc xe nhằm tôn vinh di sản của M1 cho sự kiện Concorso d’Eleganza Villa d’Este sắp tới.

Sáu nhà thiết kế đã được mời tham gia đề xuất ý tưởng cho dự án BMW M1 Hommage. Ngay cả Joji Nagashima, nổi tiếng với việc thiết kế Z3, E39 5 Series và E90 3 Series, cũng góp mặt trong nỗ lực này. Đồng hành cùng ông là những ngôi sao đang lên như Christopher Weil (cựu Trưởng bộ phận Thiết kế Ngoại thất của BMW) và Anders Warming (người từng và hiện đảm nhiệm vai trò lãnh đạo nhiều thương hiệu của BMW). Ngày nay, Weil và Warming dẫn dắt các nhóm thiết kế ý tưởng và thiết kế tiên tiến của BMW. Tuy nhiên, cuối cùng, thiết kế của Benoit Jacob đã nổi bật hơn cả. Jacob, người sau này đứng đầu thiết kế của các mẫu xe tương lai i3 và i8, đã tạo ra một chiếc xe vừa là sự tri ân dành cho M1 nguyên bản, vừa là hình dung về một siêu xe BMW hiện đại có thể trông như thế nào.

Thời hạn gấp rút

Một số bạn có thể nhớ từ các câu chuyện trước đây của chúng tôi về cách quy trình thiết kế hoạt động: có nhiều vòng phác thảo được gửi lên, và cuối cùng, một thiết kế sẽ được chọn. Quy trình này thường mất vài năm, nhưng trong trường hợp này, thời gian là yếu tố quyết định. Jacob đã thắng cuộc thi vào tháng Hai, chỉ một tháng sau khi yêu cầu thiết kế được đưa ra.

Khi thiết kế được chọn, thử thách thực sự mới bắt đầu. Đội ngũ chỉ có bốn tháng để biến M1 Hommage thành một chiếc xe thực sự cho buổi ra mắt tại Concorso d’Eleganza Villa d’Este, triển lãm xe danh giá bên bờ hồ Como ở Ý. Áp lực rất lớn, với đội ngũ 25 người làm việc không ngừng nghỉ để hoàn thành nhiệm vụ. Lịch trình gấp gáp đến mức một số thành viên trong ban lãnh đạo BMW thậm chí chưa được nhìn thấy chiếc xe cho đến vài giờ trước khi nó được công bố.

 

 

Nhưng họ đã làm được. Khi M1 Hommage được ra mắt, nó thật tuyệt đẹp. Lớp sơn Liquid Orange, gợi nhớ đến màu sắc mang tính biểu tượng của M1 và sự kết hợp giữa Porsche Ruby Red và DayGlo Orange từ mẫu xe Turbo Concept, trông rực rỡ bên những con sóng xanh. Chiếc xe hòa quyện những đường nét thiết kế cổ điển của M1, như cửa sổ sau có thanh chắn và đèn pha mỏng mang hơi hướng tương lai, với các tính năng hiện đại. Được xây dựng trên trục của dòng E63 6 Series, M1 Hommage trông hoàn chỉnh đến mức nhiều người nghĩ rằng nó đã sẵn sàng để đưa vào sản xuất.

Điểm tuyệt vời nhất? Động cơ V10 dưới nắp ca-pô

Đây là phần tuyệt nhất: BMW đã lên kế hoạch trang bị cho M1 Hommage động cơ S85 V10, cùng loại động cơ 5.0 lít mạnh mẽ từ mẫu E60 M5. Điều này sẽ biến chiếc xe trở thành một quái vật hiệu suất thực thụ và là người kế nhiệm xứng đáng cho M1 nguyên bản, đồng thời chắc chắn trở thành một mẫu xe được săn đón. Tuy nhiên, mặc dù đã gần như sẵn sàng để sản xuất, M1 Hommage lại gặp phải một trở ngại lớn: vấn đề thời điểm. Vào năm 2008, ngành công nghiệp ô tô đang dần chuyển sang các động cơ nhỏ hơn, hiệu quả hơn. Những chiếc siêu xe tiêu thụ nhiều nhiên liệu ngày càng mất đi sự ưa chuộng, đặc biệt là ở Đức, nơi áp lực chính trị đối với các loại xe này ngày càng gia tăng, theo Steve Saxty, tác giả bộ sách BMW Behind The Scenes.

Cuối cùng, BMW quyết định không sản xuất M1 Hommage. Thay vào đó, họ chuyển hướng tập trung vào một loại xe thể thao hoàn toàn mới: BMW i8. i8 thừa hưởng một số yếu tố thiết kế tương lai của Hommage nhưng được trang bị hệ thống plug-in hybrid với động cơ ba xi-lanh. Mặc dù mang tính đột phá, i8 không có được sức hút mãnh liệt và cảm xúc mạnh mẽ như một chiếc siêu xe động cơ V10.

Di sản của BMW M1 Hommage

Mặc dù không bao giờ được đưa vào sản xuất, M1 Hommage vẫn để lại dấu ấn. Lớp sơn Liquid Orange của nó đã truyền cảm hứng cho việc tạo ra màu Valencia Orange, xuất hiện trên mẫu 1 Series M Coupe. Thiết kế của nó cũng đã ảnh hưởng đến các mẫu xe khác của BMW, bao gồm cả i8. Cuối cùng, M1 Hommage vẫn là một trong những “cái gì nếu” hấp dẫn nhất của BMW.

 

 

Đọc bài gốc tại đây.