Trang chủ / Thư viện / BMW Neue Klasse ra mắt chỉ với tính năng hỗ trợ lái cấp 2+?

BMW Neue Klasse ra mắt chỉ với tính năng hỗ trợ lái cấp 2+?

01/10/2024 - 2,015 Lượt xem

Không lâu trước đây, các nhà sản xuất ô tô đã đẩy giới hạn của công nghệ tự lái đến mức tối đa. Những công ty như BMW, Mercedes-Benz và Tesla tự tin công bố các mốc thời gian đầy tham vọng, hứa hẹn một tương lai nơi các phương tiện có thể tự lái mà không cần sự can thiệp của con người. Các hệ thống tự động cấp độ 4 và cấp độ 5 được coi là những bước tiến tất yếu tiếp theo, với những dự đoán lạc quan về việc chúng sẽ xuất hiện trong thập kỷ này.

Thế giới ô tô đã đứng ở một ngã ba quan trọng, lung lay trước ngưỡng cửa của một cuộc chuyển đổi mang tính kỷ nguyên. Nhưng như thời gian đã chứng minh, con đường tiến tới tự động hóa hoàn toàn phức tạp hơn nhiều, và những kỳ vọng này đã dần được điều chỉnh lại bởi thực tế khắc nghiệt của các thách thức về công nghệ và quy định.

BMW cũng đã đặt ra những mục tiêu cao cho việc tự lái. Với các mẫu xe Neue Klasse sắp tới, đã có hy vọng rằng chúng sẽ thể hiện đỉnh cao của những tham vọng về tự lái của BMW. Thay vào đó, theo các nguồn tin, nhưng chưa được BMW xác nhận, các mẫu xe Neue Klasse đầu tiên — iX3 NA5 và i3 NA0 — sẽ ra mắt chỉ được trang bị công nghệ hỗ trợ lái cấp độ 2+ (còn được gọi là Highway Assistant tại Mỹ).

Điều gì đã xảy ra với các cấp độ tự lái cao hơn?

Việc theo đuổi công nghệ tự lái hoàn toàn — Cấp độ 4 và 5 — không chỉ đòi hỏi giải quyết các bài toán kỹ thuật, mà còn vượt qua những rào cản phức tạp về xã hội, an toàn và chi phí. Đối với BMW, thách thức không chỉ nằm ở việc tạo ra các phương tiện có khả năng di chuyển qua mọi loại hình giao thông, thời tiết và điều kiện đường xá, mà còn ở việc làm cho các hệ thống này đủ mạnh mẽ và đáng tin cậy để đảm bảo an toàn cho người lái, hành khách và người đi bộ.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2023, Tiến sĩ Nicolai Martin, Phó Chủ tịch Cấp cao Phát triển Lái xe Tự động tại Tập đoàn BMW, đã thẳng thắn thảo luận về lộ trình tự lái của công ty. Ông cho biết, mặc dù tự lái Cấp độ 4 có thể là bước tiếp theo cho BMW, nhưng đạt được cột mốc này sẽ vẫn đòi hỏi nhiều thời gian và nỗ lực. Tuy nhiên, ông không tỏ ra lạc quan về khả năng đạt đến Cấp độ 5 trong tương lai gần. Lý do? Đó là vấn đề về sự phức tạp và dữ liệu khổng lồ.

Nhiều năm trước, vào năm 2017, cựu giám đốc Nghiên cứu & Phát triển của BMW, Klaus Fröhlich, đã chỉ ra quy mô đáng kinh ngạc của vấn đề. “Với dòng 5 Series, tôi chỉ cần chưa đến 5 triệu km để phát triển mẫu xe mới. Nhưng đối với lái xe tự động Cấp độ 5, tôi phải thực hiện 150 triệu km thử nghiệm và tôi không thể thực hiện điều đó trên đường. Vì vậy, chúng tôi phải xây dựng những hệ thống máy tính rất lớn, lên đến 500 petabyte để tính toán 95% quá trình lái trong môi trường ảo,” Fröhlich nói. Nói cách khác, bước nhảy từ Cấp độ 2+ lên Cấp độ 5 đòi hỏi cam kết về dữ liệu và hạ tầng vượt xa khả năng của ngay cả những nhà sản xuất lớn nhất.

Thực tế về chi phí và sự sẵn sàng của thị trường

Một rào cản đáng kể khác là chi phí. Mặc dù các cảm biến, camera và LiDAR đang không ngừng cải tiến, nhưng chúng vẫn cực kỳ đắt đỏ. Điều này khiến việc tích hợp đầy đủ bộ phần cứng lái xe tự động vào các xe hạng trung hoặc cấp thấp gần như không thể, vì sẽ đẩy giá vượt quá khả năng chi trả của người tiêu dùng bình thường.

Thực tế này được thể hiện qua quyết định chiến lược của BMW trong việc ưu tiên hoàn thiện các tính năng hỗ trợ lái cấp độ 2+, vốn đã cung cấp một bộ khả năng bán tự động toàn diện. Hệ thống cấp độ 2+ hiện tại, có sẵn trên các mẫu xe như dòng 5, 7 và X5, có thể lái không cần tay đến một tốc độ nhất định, duy trì tốc độ, giữ xe ở giữa làn đường, và thậm chí thực hiện một số thay đổi làn đường tự động khi được yêu cầu. Dù còn xa so với tự lái hoàn toàn, nhưng những tính năng này cải thiện đáng kể sự thoải mái và an toàn khi lái xe, trong khi vẫn nằm trong giới hạn của những gì có thể đạt được thực tế ngày nay.

Thực tế, BMW đã âm thầm tinh chỉnh các hệ thống bán tự động này trong nhiều năm, đỉnh cao là việc ra mắt công nghệ cấp độ 3 trên 7 Series — mặc dù chỉ tại Đức, nơi đã nhận được phê duyệt về quy định.

Neue Klasse: Khởi đầu mới, nhưng chưa hẳn tự lái

Với các mẫu Neue Klasse, BMW sẽ tiến thêm một bước tiến có tính toán. iX3 NA5 và i3 NA0 được kỳ vọng sẽ thể hiện những gì tốt nhất mà hệ thống cấp độ 2+ của BMW có thể cung cấp. Hiện chưa có thông tin liệu các hệ thống cấp độ 3 và 4 tiên tiến hơn có xuất hiện trên các dòng xe cao cấp hơn hay không.

 

 

Đọc bài gốc tại đây