Trang chủ / Thư viện / BMW: Những mẫu xe M chạy điện sẽ có khả năng vận hành tốt hơn so với các mẫu xe chạy xăng

BMW: Những mẫu xe M chạy điện sẽ có khả năng vận hành tốt hơn so với các mẫu xe chạy xăng

10/02/2025 - 1,690 Lượt xem

Mặc dù chiếc xe M chạy điện đầu tiên vẫn còn vài năm nữa mới ra mắt, BMW đã háo hức chia sẻ về quá trình phát triển. Mọi thứ bắt đầu với một nguyên mẫu M2 F87 có công suất hơn 1.000 mã lực trước khi chuyển sang mẫu i4 M50. Đây là một “quái vật” bốn động cơ, được trang bị phanh gốm carbon và trục rộng hơn lấy từ M3 và M5.

Trong tập mới nhất của loạt video dành riêng cho dòng xe M chạy điện, một lời hứa táo bạo đã được đưa ra: “Các mức độ tự do mới nhờ sử dụng bốn động cơ điện cho phép tối ưu hệ số ma sát mọi lúc. Điều này dẫn đến tốc độ vào cua và đặc tính xử lý chưa từng có trước đây, điều mà bạn có thể trải nghiệm một cách ấn tượng ngay trên các nguyên mẫu của chúng tôi.”

Đây là một tuyên bố thú vị, bởi lẽ trọng lượng là kẻ thù của hiệu suất. Theo logic, một mẫu xe M chạy điện chắc chắn sẽ nặng hơn so với một chiếc xe chạy xăng có kích thước tương đương. Khi thử nghiệm và phát triển xe điện, bộ phận M coi G80 là tiêu chuẩn tuyệt đối. Để vượt qua những thách thức liên quan đến xe điện cồng kềnh, BMW sẽ trang bị cho các mẫu xe M không phát thải động cơ điện và bộ pin được thiết kế riêng.

“Chúng tôi đang phát triển một bộ pin điện áp cao đặc biệt, nổi bật hơn hẳn so với bất kỳ thứ gì BMW M từng sản xuất trước đây – đặc biệt là về hiệu suất lâu dài, cũng như các động cơ điện chuyên biệt có thể đạt được sự cân bằng hoàn hảo giữa hiệu suất và hiệu quả.”

Không giống như các mẫu xe M hiện tại, các mẫu xe điện sẽ không có các bộ điều khiển riêng biệt cho hệ thống lái, phanh, điện tử động cơ, kiểm soát ổn định, v.v. Thay vào đó, một “bộ não trung tâm” sẽ quản lý tất cả. BMW cho biết cách thiết lập mới này sẽ thực hiện các tác vụ nhanh hơn so với hệ thống riêng lẻ, vốn mất nhiều thời gian hơn để phối hợp với nhau.

BMW dựa vào hệ số ma sát, thứ mà bộ não của xe sử dụng để xác định chính xác lượng công suất cần truyền tới các bánh xe để đạt độ bám tối đa. Điều này cũng áp dụng cho hệ thống phanh, giúp xe an toàn hơn và dễ kiểm soát hơn. Mẫu i4 M50 đã được thử nghiệm trong một số điều kiện khắc nghiệt nhất thế giới, trên các hồ đóng băng xung quanh Arjeplog, Thụy Điển.

Như đã đưa tin trước đó, mẫu xe M thuần điện đầu tiên sẽ là một chiếc sedan tương tự M3. Với tên mã ‘ZA0’, mẫu xe điện hiệu suất cao này sẽ được phát triển trên nền tảng Neue Klasse và dự kiến ra mắt vào năm 2027.

 

 

Đọc bài gốc tại đây.