Thay vì lắp thêm loa, bằng sáng chế mô tả một phương pháp sử dụng các mô-tơ điện sẵn có trên xe — như mô-tơ điều khiển cửa kính, gạt mưa hoặc cốp sau — để tạo ra âm thanh. Bằng cách điều khiển các mô-tơ này theo nhịp nhất định, chúng có thể phát ra các âm thanh nghe được. BMW thậm chí còn đề xuất kết hợp hoạt động của nhiều mô-tơ để tạo hiệu ứng âm thanh đa tầng hoặc có hướng, sau đó khuếch đại chúng thông qua các vỏ bọc đặc biệt hoặc bộ cộng hưởng.
Về lý thuyết, đây là một giải pháp thông minh. Loa chiếm diện tích, tăng thêm trọng lượng và cần hệ thống dây điện cùng điểm lắp đặt. Nếu có thể tận dụng các phần cứng đã được trang bị sẵn, hệ thống sẽ trở nên đơn giản hơn.
Trên thực tế, một số vấn đề kỹ thuật khiến ý tưởng này khó khả thi. Trước hết, hầu hết các mô-tơ phụ trợ như vậy thường được lắp sâu bên trong cửa xe hoặc cốp – những vị trí không lý tưởng để phát âm thanh ra bên ngoài. Thứ hai, các mô-tơ này vốn không được thiết kế để tạo tiếng ồn, nên để chúng phát ra âm thanh đủ lớn (và ở đúng tần số) sẽ cần thêm các vỏ bọc hoặc bộ cộng hưởng – điều này có thể làm mất đi lợi thế về tiết kiệm không gian hoặc trọng lượng.
So với các giải pháp khác, ý tưởng của BMW táo bạo hơn khi sử dụng chính các bộ phận đang hoạt động để tạo âm thanh. Tuy nhiên, mục tiêu ở đây hoàn toàn mang tính chức năng: cảnh báo cho người xung quanh biết có xe đang đến gần, chứ không nhằm tăng trải nghiệm lái.
Như thường lệ, việc một bằng sáng chế được nộp không có nghĩa là BMW sẽ thực sự áp dụng nó, nên hiện tại chúng ta vẫn nên xem xét ý tưởng này một cách dè dặt.
Đọc bài gốc tại đây.