Chưa bao giờ M8 lại đẹp đến thế. Với thiết kế shooting brake mới, BMW cho thấy họ vẫn biết cách tạo ra những chiếc xe tuyệt mỹ.
Speedtop được phát triển dựa trên một mẫu xe vốn đã đặc biệt: Skytop. BMW đã loại bỏ các tấm mui targa có thể tháo rời để lắp một mái cố định, được chia đôi bởi một đường gân nổi bật ở trung tâm. Tương tự như phiên bản mui trần năm ngoái, mẫu wagon tiếp theo này sử dụng hiệu ứng chuyển màu để tạo ấn tượng thị giác mạnh mẽ hơn. Mái xe mới chuyển dần từ màu Floating Sunset Maroon sang Floating Sundown Silver. Dễ dàng nhận thấy các nhà thiết kế đã giữ lại một số chi tiết ấn tượng nhất của Skytop, như phần đầu xe kiểu mũi cá mập và cụm đèn pha mảnh. Tuy nhiên, từ trụ A trở về sau, thân xe hoàn toàn được thiết kế mới.
Phần mui xe dốc nhẹ kết thúc bằng một cánh gió khá lớn nằm trên cửa sau, thay thế cho nắp cốp kém thực dụng của Skytop. Những mẫu BMW đặc biệt này cũng là những chiếc đầu tiên loại bỏ tay nắm cửa truyền thống. Chúng không còn ở vị trí quen thuộc nữa, vì các nhà thiết kế và kỹ sư đã khéo léo tích hợp chúng vào phần vai cửa. Những cánh lướt gió nhỏ, được mạ chrome để đồng bộ với đường viền thân xe, sẽ xuất hiện trên các mẫu xe sản xuất hàng loạt trong tương lai. Chúng tôi tin rằng mẫu X5 thế hệ tiếp theo (G65) sẽ được trang bị chúng vào năm 2026, tiếp theo khoảng một năm sau là X7 (G67). Các nguyên mẫu của cả hai mẫu SUV này đã bị bắt gặp với các cánh lướt gió nhỏ trên tất cả các cửa xe.
Góc nhìn ngang có lẽ là điểm mạnh nhất của Speedtop, thể hiện vẻ đẹp thực sự trong sự đơn giản, không bị rối mắt bởi những đường gân dư thừa thường thấy ở các thiết kế hiện đại. Thay vì tái sử dụng bộ mâm của Skytop, BMW đã thiết kế riêng một bộ mâm hai tông màu với 14 chấu dành cho Speedtop. Nhờ tấm kính lớn phía sau cửa xe, tầm nhìn ra bên ngoài có lẽ đã được cải thiện đáng kể.
Phần đuôi xe nổi bật với vòm bánh sau rộng một cách ấn tượng. Speedtop sở hữu cụm đèn hậu mảnh nhất từng được lắp trên một mẫu xe sản xuất hàng loạt và còn tạo sự khác biệt so với M8 nhờ cặp ống xả hình oval kép. Hệ thống ống xả này được kết nối với khối động cơ V8 mạnh nhất mà BMW từng chế tạo, vì vậy có thể kỳ vọng động cơ tăng áp kép 4.4 lít này sẽ tạo ra công suất vượt quá 600 mã lực. Không có công nghệ hybrid nhẹ nào ở đây. Đây là một chiếc xe thuần động cơ đốt trong.
Bạn có thể sẽ không nhận ra ngay rằng mẫu xe này được phát triển từ M8 cho đến khi bước vào bên trong. Khoang nội thất cao cấp mang lại cảm giác quen thuộc ngay lập tức, nay được hoàn thiện với chất liệu da hai tông màu sang trọng hơn, kéo dài đến cả khu vực khoang hành lý. BMW cũng tái hiện đường gân nổi trên mái xe ở bên trong bằng các dải đèn chiếu sáng, chia trần xe thành hai phần. Một dải đèn khác bao quanh khu vực chứa hành lý.
Mặc dù lớn hơn nhiều so với Concept Touring Coupe, Speedtop vẫn giữ cấu hình hai chỗ ngồi hoàn toàn. Hai khoang chứa đồ có dây da thay thế hàng ghế sau, được thiết kế để cố định một cặp túi xách may đo riêng. BMW còn khéo léo giấu thêm một chiếc túi thứ ba bên dưới sàn khoang hành lý, giúp mẫu shooting brake này trở thành người bạn đồng hành thực dụng cho những chuyến đi dài.
Speedtop sẽ ít giới hạn hơn một chút so với phiên bản targa tiền nhiệm. BMW sẽ sản xuất 70 chiếc, nhiều hơn Skytop 20 chiếc. Phiên bản mui trần đã sớm được bán hết từ lâu, nhưng bạn vẫn còn cơ hội sở hữu mẫu shooting brake này — với điều kiện tài khoản ngân hàng của bạn cho phép. BMW chưa công bố mức giá, nhưng có thể chắc chắn rằng nó sẽ vượt xa mức €185.400 của M8 Coupe tại Đức. Suy cho cùng, cái đẹp luôn đi kèm với cái giá của nó.
Chúng ta có thể đang chứng kiến màn chia tay cuối cùng của M8. BMW đang dần loại bỏ dòng 8 Series trước khi ngừng sản xuất hoàn toàn vào năm 2026. Tại Hoa Kỳ, hãng đã ngừng phân phối mẫu M8 Coupe. Quả là một cách rút lui đầy ấn tượng. BMW cũng sẽ cho “nghỉ hưu” mẫu Z4 vào năm sau, và thật đáng tiếc khi Concept Touring Coupe chưa bao giờ được đưa vào sản xuất. Tuy nhiên, với việc ban lãnh đạo tại Munich đã bật đèn xanh cho cả Skytop và Speedtop, vẫn có hy vọng rằng những mẫu concept trong tương lai có thể tiếp tục được phát triển thành các phiên bản sản xuất giới hạn.
Chúng tôi đã bắt đầu háo hức chờ xem BMW sẽ mang gì đến Concorso d’Eleganza Villa d’Este năm 2026.
Đọc bài gốc tại đây.