Chúng tôi đang có mặt tại sự kiện Concorso d’Eleganza Villa d’Este 2025, nơi BMW đã cho phép chúng tôi có thời gian trải nghiệm đặc biệt với mẫu Speedtop. Việc thiếu cảm biến đỗ xe cho thấy đây có thể là một bản concept, nhưng phiên bản sản xuất hàng loạt gần như sẽ giống hệt. Giống như Skytop, phần mũi cá mập đã chính thức trở lại, đi kèm với lưới tản nhiệt hình quả thận có tỷ lệ cân đối và cụm đèn pha thanh mảnh. BMW đã giữ lại thiết kế đầu xe sắc sảo từ Skytop, nhưng mọi chi tiết khác ở ngoại thất đều đã được thay đổi.
Phần vai xe rộng trông còn ấn tượng hơn khi nhìn trực tiếp, tạo cho dáng xe một vẻ ngoài đầy uy lực. Màu đỏ burgundy mới của BMW càng nổi bật hơn dưới ánh nắng, dù tiếc rằng thời tiết hôm đó nhiều mây trong suốt thời gian ngắn chúng tôi được tiếp cận chiếc xe. Dù vậy, Speedtop vẫn là một trong những mẫu xe nổi bật ngay từ cái nhìn đầu tiên nhờ thiết kế mới mẻ, dù được phát triển dựa trên một mẫu xe đã ra mắt cách đây bảy năm.
Ở phía sau, cụm đèn hậu mảnh và ống xả hình bầu dục gợi nhớ đến Skytop, nhưng giờ đây đã xuất hiện thêm một cửa hậu lớn với đường cong nhẹ nhàng. BMW đã nhấn mạnh chiều dài đáng kể của phần mui xe bằng một cánh gió nổi bật, nơi đèn phanh thứ ba nhiều khả năng sẽ được đặt trên phiên bản sản xuất. Phiên bản chạy thực tế cũng có thể được trang bị cần gạt mưa phía sau, mặc dù hiện tại vẫn còn quá sớm để xác nhận. BMW có thể sẽ giữ lại bộ mâm này, bởi phiên bản Skytop sẵn sàng đi vào sản xuất gần đây đã bị bắt gặp với bộ mâm giống hệt bản concept. Các nhà thiết kế cũng đã thay đổi thiết kế mâm cho Speedtop, và có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ thấy bộ mâm này xuất hiện trên bất kỳ mẫu xe nào khác.
Với số lượng sản xuất giới hạn chỉ 70 chiếc, Speedtop sẽ không hiếm bằng Skytop – mẫu xe mà BMW chỉ chế tạo 50 chiếc. Theo lẽ thường, chúng ta sẽ hiếm khi thấy cả hai mẫu xe này lăn bánh trên đường. Thực tế là các nhà sưu tập giàu có có lẽ sẽ không lái chúng thường xuyên như một chiếc M8 thông thường. Với độ hiếm và mức giá cao ngất, bộ đôi mui trần targa và wagon này sẽ vẫn là những hình ảnh hiếm hoi ngoài đời thực.
Lý tưởng nhất là một phần phép màu trong thiết kế này sẽ được truyền xuống các mẫu BMW sản xuất đại trà. Dòng xe Neue Klasse sắp ra mắt sẽ có các bề mặt thiết kế mượt mà và tinh giản hơn, mang lại hy vọng cho sự trở lại của phong cách sau nhiều năm gây tranh cãi về thiết kế. Đừng quên rằng BMW đã tái cấu trúc các đội ngũ thiết kế của mình vào năm ngoái. Tuy nhiên, ảnh hưởng của họ sẽ chưa thể hiện rõ trên các mẫu xe sản xuất cho đến sau năm 2029. Hy vọng rằng những bản phác thảo của Skytop và Speedtop sẽ trở thành nguồn cảm hứng cho tương lai.
Đọc bài gốc tại đây.