Trang chủ / Thư viện / BMW X5 mới sẽ có thêm tùy chọn chạy bằng hydro?

BMW X5 mới sẽ có thêm tùy chọn chạy bằng hydro?

22/09/2025 - 1,043 Lượt xem

BMW xác nhận sản xuất SUV iX5 Hydrogen vào năm 2028.

BMW đã thử nghiệm các nguyên mẫu chạy bằng hydro trong gần nửa thế kỷ, nhưng chưa mẫu nào được đưa vào sản xuất. Sau khi công bố sẽ ra mắt một mẫu xe dùng pin nhiên liệu vào năm 2028, giờ đây chúng ta đã có xác nhận về danh tính của chiếc xe đó. Vâng, nó sẽ được phát triển dựa trên X5 thế hệ mới. Với tên mã “G65,” mẫu SUV hạng sang này sẽ trang bị hệ thống hydro do BMW đồng phát triển cùng Toyota. Và đó chưa phải là tất cả.

Năm tùy chọn hệ truyền động cho X5 thế hệ mới

Munich cũng đã xác nhận rằng một phiên bản X5 chạy điện hoàn toàn đang được phát triển. Điều này khiến thế hệ sắp tới trở thành mẫu BMW đầu tiên được cung cấp với năm tùy chọn hệ truyền động: xăng, dầu diesel, hybrid sạc điện, điện hoàn toàn và pin nhiên liệu hydro. Một số người từng nghi ngờ động cơ diesel có thể tồn tại giữa bối cảnh các quy định khí thải ngày càng khắt khe, nhưng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 3.0 lít “B57” vẫn an toàn ở thời điểm hiện tại. Các kỹ sư đã nâng cấp nó để đáp ứng tiêu chuẩn Euro 7.

BMW X5 chạy điện hoàn toàn

Trong khi iX5 Hydrogen sẽ chỉ giới hạn ở một số thị trường nhất định, phiên bản chạy điện hoàn toàn được kỳ vọng sẽ có mặt trên phạm vi toàn cầu. Nhiều người tin rằng mẫu EV truyền thống này sẽ sử dụng động cơ điện và pin Gen6 từng ra mắt trên iX3 năm 2026. Điều đó xảy ra mặc dù X5 thế hệ tiếp theo vẫn dựa trên nền tảng CLAR quen thuộc. Điều này chỉ có thể có nghĩa rằng kiến trúc này đang được nâng cấp đáng kể để tích hợp phần cứng từ Neue Klasse.

Tất cả các tùy chọn hệ truyền động, ngoại trừ pin nhiên liệu hydro, dự kiến sẽ được cung cấp ngay từ ngày đầu ra mắt. Theo báo cáo, sản xuất hàng loạt được lên kế hoạch vào tháng 8 năm 2026, với phiên bản pin nhiên liệu sẽ xuất hiện vài năm sau đó. Khi iX5 Hydrogen chính thức ra mắt, nhiều khả năng BMW sẽ mở rộng danh mục sản phẩm với các phiên bản hiệu năng cao M Performance, cả ở dòng động cơ đốt trong lẫn xe điện.

Chiến lược Hydro của BMW

Thông số kỹ thuật vẫn chưa được tiết lộ, nhưng BMW khẳng định phiên bản chạy hydro sẽ giữ đúng “DNA” của thương hiệu. “BMW iX5 Hydrogen mới sẽ là một chiếc BMW đích thực – tiên phong trong phân khúc và mang đến niềm vui cầm lái đặc trưng của BMW,” ông Michael Rath, Phó Chủ tịch bộ phận xe Hydro tại Tập đoàn BMW, cho biết.

Để hỗ trợ việc ra mắt mẫu xe dùng pin nhiên liệu, BMW đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng hydro. Dự án Hydrogen Mobility at Scale (HyMoS) đã bước vào giai đoạn thử nghiệm tại Đức và Pháp, nhằm nâng cấp các trạm hiện có và chuẩn bị mở rộng tại các khu vực đô thị lớn. Trong khi hầu hết các đối thủ đã từ bỏ hydro, BMW vẫn giữ vững niềm tin vào tiềm năng của công nghệ này.

Công ty coi hydro là “mảnh ghép còn thiếu để hoàn thiện bức tranh di chuyển điện hóa” tại những khu vực mà hạ tầng sạc vẫn chưa phát triển. Dù vậy, một lựa chọn thay thế khác cũng đang được cân nhắc: BMW được cho là đang xem xét tái giới thiệu công nghệ mở rộng phạm vi hoạt động (range extender) cho mẫu X5 chạy điện. Tương tự như i3 REx, hệ thống này sẽ sử dụng một động cơ đốt trong nhỏ không để truyền động cho bánh xe, mà để sạc lại pin. Tuy nhiên, việc hệ thống REx có trở lại hay không vẫn còn rất xa mới có thể chắc chắn.

Đọc bài gốc tại đây.