Trang chủ / Thư viện / Cách iDrive X sẽ giúp BMW đối đầu với Tesla, Xiaomi và các đối thủ mới nổi

Cách iDrive X sẽ giúp BMW đối đầu với Tesla, Xiaomi và các đối thủ mới nổi

21/04/2025 - 1,685 Lượt xem

BMW sẽ giới thiệu thế hệ thứ mười của hệ thống iDrive, được gọi là iDrive X, trên nền tảng Neue Klasse vào cuối năm nay. Mẫu SUV iX3 sẽ là chiếc xe đầu tiên được trang bị hệ thống nâng cấp này, nhưng cuối cùng tất cả các mẫu xe của hãng, bao gồm cả những xe sử dụng động cơ đốt trong, sẽ chuyển sang iDrive X.

Điều này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược số hóa của BMW, vốn đã tụt hậu so với các hãng xe mới nổi như Tesla, Rivian, NIO và Xiaomi. Là một công ty tập trung vào phần cứng, hãng xe xứ Bavaria đã nhận ra tầm quan trọng của những chiếc xe được định nghĩa bởi phần mềm khá muộn — điều này được thể hiện qua việc BMW chỉ xếp thứ mười trong nghiên cứu SDV năm 2023 của Wards Intelligence (Tesla, Rivian, NIO và Lucid dẫn đầu danh sách).

Tuy nhiên, hầu hết các công ty khởi nghiệp đều gặp hạn chế về nghiên cứu và phát triển (R&D), vì vậy BMW vẫn có thời gian để bắt kịp. Hơn nữa, như chúng ta đã thấy với Tesla, việc quá tập trung vào phần mềm cũng có thể dẫn đến sự lơ là về chất lượng và độ tin cậy. Xét cho cùng, nhà sản xuất xe điện này đã nhận được đánh giá dưới mức trung bình trong Nghiên cứu về Độ tin cậy của Xe năm 2025 (VDS) của J.D. Power và xếp hạng áp chót trong Nghiên cứu về Chất lượng Ban đầu năm 2024 (IQS) của tổ chức này.

Ý nghĩa của iDrive X đối với BMW

Tuy nhiên, khi xét đến việc các phương tiện được định nghĩa bởi phần mềm (SDV) cuối cùng sẽ đại diện cho cơ hội giá trị lên tới 650 tỷ USD, và với 90% tính năng của xe trong tương lai dự kiến sẽ được phân biệt thông qua phần mềm, thì việc BMW phát triển đúng hướng với iDrive mới là điều hết sức cần thiết. Và theo những gì được trình diễn ban đầu, hệ thống này có vẻ đầy hứa hẹn.

Thật vậy, với màn hình tiên tiến, trợ lý AI tích hợp công nghệ Amazon và giao diện được cải tiến, iDrive X mang đến trải nghiệm trực quan và cá nhân hóa hơn so với iDrive 9. Điểm nhấn của hệ thống là màn hình Panoramic Vision kéo dài từ cột A bên trái sang cột A bên phải, tích hợp liền mạch với màn hình hiển thị trên kính lái 3D (HUD), bảng điều khiển trung tâm được thiết kế lại và vô lăng đa chức năng. Ngoài ra, phần mềm dựa trên nền tảng Android sẽ có nhiều ứng dụng hơn so với phiên bản trước (ví dụ như Zoom), cùng với việc tiếp tục hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto.

Đáng chú ý, phiên bản iDrive X dành cho thị trường Trung Quốc sẽ khác với các phiên bản tại các thị trường phương Tây. Nguyên nhân là do Trung Quốc là một trong những thị trường ô tô lớn mà tại đó phần mềm được đánh giá cao hơn phần cứng, với gần 60% khách hàng sẵn sàng chuyển sang thương hiệu khác để có các tính năng kết nối tốt hơn. Do đó, các hãng xe tại đây cần cung cấp các dịch vụ và ứng dụng số tốt hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực giải trí.

Vươn xa hơn cả CarPlay và Android Auto?

Với iDrive X, BMW cũng hy vọng sẽ dần giảm sự phụ thuộc vào CarPlay và Android Auto, nhằm giành quyền kiểm soát lớn hơn đối với giao diện bảng điều khiển cũng như các cơ hội thương mại liên quan. Hãy nhớ rằng, hãng xe có trụ sở tại Munich từ lâu đã do dự trong việc tích hợp CarPlay và Android Auto, vì họ muốn xây dựng hệ sinh thái công nghệ ô tô riêng của mình.

Tuy nhiên, gần 80% người mua xe sẽ không cân nhắc những thương hiệu không hỗ trợ CarPlay, trong khi phần lớn các đối thủ của BMW, bao gồm Mercedes-Benz và Audi, đều đã tích hợp Android Auto. Vì thế, BMW không đi theo hướng của General Motors — vốn đã loại bỏ hoàn toàn hai ứng dụng này. Thay vào đó, BMW đã xây dựng một nền tảng toàn diện hơn, bao gồm cả CarPlay và Android Auto nhưng không hoàn toàn phụ thuộc vào chúng.

Cuối cùng, không có nhà sản xuất ô tô nào có thể xây dựng hệ thống giải trí thông tin của mình hoàn toàn độc lập, vì vậy BMW sẽ luôn cần duy trì mối quan hệ hài hòa với các gã khổng lồ công nghệ như Google, Amazon hay Apple. Mối đe dọa bị các công ty này “xâm lấn” là hoàn toàn có thật, nhất là khi xét đến xu hướng độc quyền của Silicon Valley. Tuy nhiên, đó là rủi ro mà BMW và các nhà sản xuất ô tô khác phải chấp nhận để giữ chân khách hàng.

Tất nhiên, trong một thế giới lý tưởng, BMW muốn đạt được vị thế tương tự như Tesla và Rivian. Giống như GM, họ cũng loại bỏ CarPlay/Android Auto, nhưng hai công ty khởi nghiệp này lại không gặp phải phản ứng tiêu cực tương tự, vì khách hàng của họ hài lòng với các hệ thống giải trí thông tin gốc. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Munich sẽ cần phải phát triển hơn nữa khả năng SDV của mình, thậm chí là vượt ra ngoài iDrive X và nền tảng Neue Klasse.

Đọc bài gốc tại đây.