Trang chủ / Thư viện / Châu Âu xem xét sớm lệnh cấm động cơ xăng vào năm 2035

Châu Âu xem xét sớm lệnh cấm động cơ xăng vào năm 2035

15/09/2025 - 1,908 Lượt xem

Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp vào năm sau để phân tích lệnh cấm động cơ đốt trong 2035, nhưng việc xem xét đã được đẩy lên sớm hơn.

Đây có thể là tin tốt cho BMW và các nhà sản xuất ô tô khác vẫn tin rằng động cơ đốt trong còn tương lai. Ủy ban châu Âu đang đẩy nhanh quá trình xem xét lệnh cấm bán ô tô xăng và diesel mới vào năm 2035. Thay vì tổ chức cuộc họp vào năm sau để quyết định tương lai của mục tiêu phát thải bằng 0, các cuộc thảo luận sẽ diễn ra trước cuối năm nay.

Việc xem xét CO2 đã được đẩy lên sớm sau các cuộc trao đổi giữa Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và các quan chức cấp cao của ngành công nghiệp ô tô. Cuộc ‘đối thoại chiến lược’ diễn ra vào thứ Sáu vừa qua, theo báo cáo đã kéo dài nhiều giờ, và các bên sẽ gặp lại nhau trước tháng 12.

Các kết quả có thể bao gồm việc cho phép bán ô tô động cơ đốt trong sau năm 2035 nếu chúng sử dụng nhiên liệu trung hòa carbon. Các xe hybrid cắm sạc và xe điện với động cơ xăng tăng phạm vi cũng có thể tiếp tục được bán trên thị trường. Hiện vẫn còn quá sớm để khẳng định, nhưng khả năng ngày cắt giảm tuyệt đối đối với động cơ đốt trong sẽ không xuất hiện ngày càng cao.

Các nhà sản xuất ô tô đang gia tăng áp lực lên EU, lập luận rằng việc loại bỏ hoàn toàn các hệ truyền động truyền thống là quá sớm. BMW từ lâu đã khẳng định châu Âu chưa sẵn sàng chuyển hoàn toàn sang xe điện. Việc ngừng sản xuất động cơ xăng sẽ gây ra hậu quả lớn, dẫn đến mất hàng chục nghìn việc làm. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng sạc xe điện khó có thể được phát triển toàn diện trên toàn châu lục chỉ trong mười năm. Tất nhiên, xe điện vẫn đắt hơn đáng kể so với xe chạy xăng.

Mặc dù đã đầu tư mạnh vào các mẫu xe điện Neue Klasse, BMW vẫn dự đoán rằng xe động cơ đốt trong sẽ chiếm một nửa doanh số hàng năm vào năm 2030. Công ty đã đầu tư lớn để các động cơ thẳng hàng sáu xi-lanh và V8 đáp ứng chuẩn Euro 7, đảm bảo tương lai của chúng. Nếu các động cơ lớn còn tồn tại, có thể nói rằng các động cơ ba và bốn xi-lanh cũng sẽ tiếp tục có mặt trong danh mục sản phẩm.

Tổng giám đốc BMW, Oliver Zipse, nhiều lần chỉ trích việc cấm hoàn toàn. Ngay trong tuần này, ông đã cảnh báo tại Triển lãm IAA Mobility ở Munich rằng việc kết thúc sớm động cơ đốt trong ‘có thể giết chết cả một ngành công nghiệp.’ Ông không phải là người duy nhất. Tổng giám đốc Mercedes, Ola Källenius, cũng nhấn mạnh rằng nếu không có gì thay đổi trước năm 2035, ngành công nghiệp ô tô châu Âu có thể ‘sụp đổ’.

Trong khi hầu hết các nhà sản xuất ô tô hoạt động tại châu Âu đang kêu gọi EU xem xét lại lệnh cấm, không phải ai cũng cùng quan điểm này. Những thương hiệu như Volvo, Polestar và Kia ủng hộ mục tiêu đầy tham vọng về phát thải bằng 0.

Đọc bài gốc tại đây.

Tags: