Các mức thuế bổ sung đối với linh kiện ô tô nhập khẩu, dự kiến có hiệu lực từ ngày 3 tháng 5, vẫn sẽ được triển khai. Tuy nhiên, để giảm bớt tác động, chính quyền sẽ giới thiệu một chương trình hoàn trả tạm thời: các hãng sản xuất ô tô sẽ được hỗ trợ tài chính tương đương tối đa 3,75% giá trị của mỗi chiếc xe sản xuất tại Mỹ trong năm đầu tiên, sau đó giảm xuống còn 2,5% trong năm thứ hai, trước khi chương trình bị loại bỏ hoàn toàn. Các biện pháp hỗ trợ này được đưa ra sau khi có sự vận động mạnh mẽ từ sáu nhóm ngành công nghiệp ô tô lớn, những nhóm này cảnh báo rằng việc áp thuế chồng chéo có thể làm tê liệt các nhà cung cấp và đe dọa sản xuất trong nước của Mỹ.
Trong số các hãng ô tô nước ngoài đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi thuế quan có BMW, với danh mục xe tại Mỹ bao gồm cả những mẫu được lắp ráp tại Đức và Mexico. Tháng trước, BMW đã có hành động chủ động nhằm giảm bớt tác động tức thì đối với khách hàng Mỹ. Trong một tuyên bố, công ty thông báo sẽ giữ nguyên giá bán lẻ đề xuất (MSRP) đối với các mẫu xe được sản xuất tại nhà máy San Luis Potosí ở Mexico — bao gồm BMW 3 Series, 2 Series Coupe và mẫu hiệu suất cao M2 — cho đến ngày 1 tháng 5 năm 2025. Sau thời điểm đó, BMW dự kiến sẽ tăng giá 4% đối với 2 Series Coupe và M2, nhằm bù đắp một phần chi phí do thuế quan mới gây ra.
Hiện tại, BMW chưa công bố bất kỳ đợt tăng giá nào đối với mẫu 3 Series sản xuất tại Mexico, mặc dù hãng đã cảnh báo rằng có thể sẽ có các điều chỉnh tiếp theo tùy thuộc vào diễn biến của tình hình thương mại. Đáng lo ngại hơn là sự im lặng của BMW đối với các mẫu xe được sản xuất tại Đức, như một số phiên bản 3 Series, i4 và iX — tất cả đều được xuất khẩu trực tiếp từ Đức sang Mỹ.
Bất chấp sắc lệnh hành pháp được ban hành vào thứ Ba, ngành công nghiệp ô tô vẫn chưa thể yên tâm. Với việc thuế quan tiếp tục tạo gánh nặng lên xe và linh kiện nhập khẩu, cùng với các biện pháp hỗ trợ chỉ mang tính tạm thời, cả các hãng sản xuất ô tô lẫn người tiêu dùng đều đang chuẩn bị tinh thần đối mặt với giá cả tăng cao và sự biến động lớn hơn trong suốt phần còn lại của năm 2025.
Đọc bài gốc tại đây.