Trang chủ / Thư viện / EU giảm thuế ô tô xuống 15% theo thỏa thuận Trump: BMW được lợi gì?

EU giảm thuế ô tô xuống 15% theo thỏa thuận Trump: BMW được lợi gì?

29/07/2025 - 1,390 Lượt xem

Một thỏa thuận thương mại mới giữa Donald Trump và Liên minh châu Âu chuẩn bị tạo ra biến động mới trong ngành công nghiệp ô tô. Trong một cuộc gặp tại Scotland với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Trump đã đồng ý giảm thuế đối với hầu hết hàng hóa EU — bao gồm cả ô tô mới — từ 27,5% xuống còn 15%. Mức này vẫn cao gấp sáu lần so với mức thuế 2,5% trước khi Trump áp dụng các chính sách thương mại mới, nhưng đây là một sự giảm đáng kể so với mức thuế cao được áp dụng hồi đầu năm.

Sự nhẹ nhõm, nhưng chưa phải là trở lại bình thường

Đối với BMW, đây là một tình huống vừa có lợi vừa có hại. Cùng với Mercedes-Benz, Volkswagen và các hãng khác, BMW đã chịu tác động nặng nề từ mức thuế 27,5% được áp dụng hồi tháng 4. Chi phí nhập khẩu tăng cao đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng, đẩy giá bán lẻ lên và buộc các công ty phải điều chỉnh lại dự báo tài chính. Theo Bloomberg Intelligence, BMW và Mercedes có thể được giảm bớt khoảng 4 tỷ euro (tương đương 4,7 tỷ USD) nhờ thỏa thuận mới. Một phần lớn lợi ích này đến từ việc nhiều sản phẩm không còn bị đánh thuế nữa — cụ thể khoảng 185.000 xe được xuất khẩu mỗi năm từ các nhà máy của họ tại Mỹ (chẳng hạn nhà máy Spartanburg của BMW ở Nam Carolina) quay trở lại châu Âu nay có khả năng sẽ được miễn thuế.

Nhưng không phải mọi thứ đều được miễn thuế. Các xe nhập khẩu từ châu Âu vào Mỹ vẫn phải chịu mức thuế mới 15%. Vì vậy, dù viễn cảnh tệ nhất là mức thuế 30% (mà Trump từng đe dọa áp dụng) đã được tránh, thì thỏa thuận mới cũng không đưa mọi thứ trở lại như trước năm 2024.

Tại sao điều này quan trọng với BMW?

Mỹ là một trong những thị trường mang lại lợi nhuận cao nhất cho BMW. Công ty xuất khẩu nhiều xe từ nhà máy tại Mỹ hơn là nhập khẩu vào nước này — điều này khiến BMW trở thành một trong số ít hãng xe Đức có hoạt động sản xuất quy mô lớn tại Mỹ. Tuy nhiên, cấu trúc thuế quan mới đồng nghĩa với chi phí tăng thêm và áp lực lớn hơn. BMW sẽ phải quyết định giữa việc tự gánh phần chênh lệch hay chuyển chi phí sang cho khách hàng — cả hai phương án đều không lý tưởng trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Quá trình chuyển đổi sang xe điện vốn đã làm giảm biên lợi nhuận, trong khi nhu cầu suy yếu đối với dòng xe điện cũng không giúp gì thêm.

Phản ứng từ Đức

Thủ tướng Đức Friedrich Merz hoan nghênh thỏa thuận này và gọi đây là bước đi cần thiết để tránh thiệt hại kinh tế thêm nữa. Nền kinh tế Đức phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu ô tô, và các nhà sản xuất lớn của nước này đã chuẩn bị tinh thần cho một đợt áp lực tài chính mới nếu mức thuế 30% được thông qua.

Các lãnh đạo của BMW và các hãng xe Đức khác đã nhiều lần đến Washington trong những tháng gần đây để phản đối cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang. Dù họ không đạt được tất cả những gì mong muốn, việc miễn thuế cho các xe sản xuất tại Mỹ xuất khẩu sang châu Âu vẫn được xem là một thắng lợi. BMW và các đối thủ không chỉ phải đối mặt với vấn đề thuế quan. Sự cạnh tranh từ các thương hiệu Trung Quốc ngày càng gia tăng, trong khi các yêu cầu quy định của EU tiếp tục trở nên khắt khe hơn. Đồng thời, các hãng xe cũng đang đầu tư hàng tỷ USD vào phát triển xe điện, trong bối cảnh tốc độ chuyển đổi sang xe điện ở hầu hết các thị trường chậm hơn kỳ vọng.

Khi nào mức thuế mới bắt đầu có hiệu lực?

Các quy định thuế quan mới sẽ được áp dụng từ ngày 1 tháng 8, mang lại cho BMW một chút rõ ràng hơn, nhưng không phải là sự yên tâm. Dù thỏa thuận này giúp ngăn chặn leo thang căng thẳng, nó cũng thiết lập một mức chi phí cơ bản cao hơn để kinh doanh tại thị trường Mỹ — nơi các thương hiệu xe Đức phụ thuộc vào doanh số mạnh và biên lợi nhuận ổn định.

Tóm lại, áp lực chưa biến mất — nó chỉ thay đổi hình thức.

Khi nào mức thuế 15% đối với ô tô EU có hiệu lực?

Ngày 1 tháng 8 năm 2025.

Mức thuế mới so với trước đây như thế nào?

Nó giảm từ mức 27,5% được áp dụng vào tháng 4 năm 2025, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức thuế 2,5% trước năm 2024.

Thỏa thuận có thay đổi thuế đối với thép và nhôm không?

Không. Mức thuế 50% đối với thép và nhôm vẫn được giữ nguyên.

Ảnh hưởng cụ thể đối với BMW là gì?

Chi phí nhập khẩu thấp hơn so với mức đỉnh hồi tháng 4, áp lực tiếp tục đối với các xe sản xuất tại EU, và một phần được giảm nhẹ nhờ xe sản xuất tại Mỹ xuất khẩu trở lại châu Âu được miễn thuế.

BMW có tăng giá bán không?

BMW hiện chưa đưa ra thông báo về vấn đề này. Chúng tôi cho rằng điều đó còn phụ thuộc vào cơ cấu sản phẩm và chi phí. Các hãng có thể lựa chọn tự gánh một phần chi phí hoặc điều chỉnh giá bán.

Đọc bài gốc tại đây.

Tags: