Thế nhưng, công chúng vẫn chia rẽ như ngày nào. Có người cho rằng lẽ ra chiếc xe phải là một mẫu EV thuần điện. Một số khác tin rằng giải pháp đúng đắn là dùng động cơ xăng hoàn toàn — lý tưởng nhất là thay khối 1.5 lít bé nhỏ phía sau bằng một V8 gầm rú hoặc V12 uy lực. Hoặc ít nhất, chỉ cần một động cơ lớn hơn, như loại I6 trứ danh của BMW, cũng đủ để làm nên chuyện. Thực tế thì điều đó suýt nữa đã thành hiện thực. Bởi theo một cách gián tiếp, BMW i8 đã khởi nguồn cùng với khối động cơ S85 V10 lừng danh.
BMW i8 có nguồn gốc sâu xa từ mẫu BMW M1 Hommage. Vào tháng 1 năm 2008, BMW đã giao cho một nhóm nhỏ nhà thiết kế nhiệm vụ phác thảo một phiên bản hiện đại của mẫu xe thể thao động cơ đặt giữa BMW M1. Khi kỷ niệm 30 năm của chiếc xe nguyên bản đang đến gần, đây chính là thời điểm thích hợp nhất.
Nhà thiết kế Benoit Jacob đã giành chiến thắng với bản thiết kế của mình, và mẫu M1 Hommage được chọn để chế tạo, phục vụ cho triển lãm sắp tới tại Villa d’Este — sự kiện mà nhiều người biết đến với tên gọi Concorso d’Eleganza. Cần lưu ý rằng vào thời điểm đó, triển lãm chỉ còn cách… 8 tuần.
Mẫu M1 Hommage — thứ mà sau này sẽ trở thành BMW i8 — ngay từ đầu đã được chế tạo với mục tiêu là một concept vận hành thực sự.
Đáng chú ý, chiếc xe trưng bày tại Villa d’Este khi đó hoàn toàn không có hệ thống vận hành. Tự di chuyển bằng sức mạnh của chính nó dĩ nhiên là điều không thể. Thậm chí, các nhà thiết kế còn không chắc liệu loại gỗ tổng hợp được sử dụng để chế tạo thân xe (Epowood) có thể chịu nổi những đêm lạnh và ngày nắng gắt của nước Ý vào mùa xuân hay không.
Thế nhưng, điều đó không hề làm giảm sự hào hứng của khán giả dành cho M1 Hommage. Họ hoàn toàn bị chinh phục.
Bước tiếp theo tất yếu là phải nhồi một động cơ vào phía sau. Và có ý kiến cho rằng, ngay từ đầu, kế hoạch vốn đã là dành cho khối S85B50.
Trong cuốn sách BMW By Design, tác giả Steve Saxty có nhắc đến Jurgen Steinle — người từng là trưởng bộ phận kỹ thuật thiết kế cho dự án M1 Hommage. Trong đoạn viết này, Saxty cho biết Steinle “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ cho mẫu xe có tỷ lệ thực tế và đủ không gian để bố trí cả hành khách lẫn khối động cơ S85B50.”
Tất nhiên, điều đó đã không bao giờ thành hiện thực. Saxty cho rằng khủng hoảng tài chính toàn cầu là một trong những nguyên nhân chính khiến M1 Hommage được tái định hình thành BMW i8. Và điều này hoàn toàn dễ hiểu: khi hàng loạt khoản tiết kiệm “bốc hơi” chỉ sau một đêm, trong khi giá xăng tăng vọt lên tận trời, một chiếc M1 Hommage V10 rõ ràng là bất khả thi.
Điều quan trọng là, chính trên các trang web của BMW cũng khẳng định rằng “chưa từng có ý định lắp động cơ” cho M1 Hommage. Nó chỉ đơn thuần là một bài tập thiết kế thuần túy, dù vậy cũng có những lời đồn đoán về động cơ V10 và V8.
Trong cuốn sách của Saxty — một trong ba tác phẩm xuất sắc về BMW mà ông từng viết — phần lời tựa do Adrian van Hooydonk chính tay chấp bút. Trong đó, ông viết: “Đôi khi, [việc Steve sẵn sàng trò chuyện với bất kỳ thành viên nào trong đội ngũ] cũng giúp chúng tôi tái khám phá một phần lịch sử thiết kế của chính mình.” Có lẽ đây chính là một trong những trường hợp như vậy.
Đọc bài gốc tại đây.