Thật tiếc là đã quá muộn nếu bạn bỏ lỡ Lễ hội BMW Performance Center Classic and Motorsport năm nay. Vào Chủ nhật, ngày 26 tháng 10 năm 2025, vô số tín đồ BMW đã đổ về Trung tâm Hiệu suất của hãng tại Greer, Nam Carolina để tham dự một sự kiện đua xe độc đáo không giống bất kỳ nơi nào khác.

Với lịch trình bao gồm cả những vòng đua tốc độ cùng tay đua nhà máy Bill Auberlen, đây có thể xem là một trong những trải nghiệm ô tô thú vị nhất mà bất kỳ người mê BMW nào cũng ao ước được tham gia. Chúng tôi đã ghi lại toàn bộ khoảnh khắc — bao gồm cả những cỗ máy huyền thoại mà BMW và người hâm mộ mang đến trưng bày.

Mặc dù F1 được phát triển từ đầu như một chiếc xe đua thực thụ, nhưng phiên bản GTR (dành cho đường đua) còn nghiêm túc hơn nữa. Hệ thống phanh gốm, cánh gió sau cố định, các khe tản nhiệt và thiết kế giảm trọng lượng giúp chiếc xe đạt tốc độ cao hơn đáng kể so với bản F1 “thông thường”.

Chiếc xe này — khung gầm số 17R — là chiếc “FINA car” nổi tiếng. Ban đầu, nó là một trong ba chiếc được BMW Motorsport mua (từ khung gầm 16R đến 18R) và đã để lại dấu ấn trong mùa giải 1996, khi về đích thứ tư chung cuộc tại Silverstone, trước khi tham dự 24 Hours of Le Mans. Dưới màu áo đội Bigazzi Team SRL — đối tác Ý của BMW — và do Nelson Piquet, Johnny Cecotto cùng Danny Sullivan cầm lái, chiếc xe đã giành vị trí thứ tám chung cuộc và thứ sáu trong hạng mục, chỉ xếp sau ba chiếc McLaren F1 GTR khác.
Dù chỉ thi đấu ba lần, nhưng pedigree đua xe cùng độ hiếm — chỉ 28 khung gầm F1 GTR từng được sản xuất — đã biến 17R trở thành viên ngọc quý trong bộ sưu tập của BMW Bắc Mỹ.
BMW G80 M3 CS đại diện cho đỉnh cao của dòng M3 hiện tại. Xe được trang bị động cơ I6 3.0L tăng áp kép S58, sản sinh công suất 543 mã lực (khoảng 405 kW) và 650 Nm mô-men xoắn — mạnh mẽ hơn đáng kể so với bản M3 Competition tiêu chuẩn. Sức mạnh được truyền qua hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động xDrive 4 bánh toàn thời gian, mang lại khả năng tăng tốc ấn tượng và độ bám đường vượt trội, với vận tốc tối đa có thể đạt tới khoảng 302 km/h.

Ở một khía cạnh nào đó, điều này hoàn toàn trái ngược với chiếc M4 GTS đỗ cạnh bên — một “quái thú” dẫn động cầu sau sử dụng hệ thống phun nước làm mát (water-injection) và hộp số ly hợp kép (DCT), cho công suất 493 mã lực (368 kW) và 600 Nm mô-men xoắn, vận tốc tối đa khoảng 305 km/h.
Tuy nhiên, cả hai đều chia sẻ triết lý “ít hơn là nhiều hơn” — sử dụng vật liệu sợi carbon siêu nhẹ và nội thất tối giản, giúp cải thiện hiệu năng tổng thể. Cả hai được tinh chỉnh riêng biệt và sở hữu thiết kế mạnh mẽ, khí động học cao, khiến chúng nổi bật cả về diện mạo lẫn trải nghiệm lái.
Thiết kế và kiểu dáng của BMW M1 đã trở thành biểu tượng. Nhưng chính M1 Procar mới là nơi mẫu xe này thật sự khẳng định vị thế huyền thoại của mình.

Giải đua Procar Series đưa 5 tay đua F1 nhanh nhất, được lựa chọn từ các chặng đua F1 châu Âu, đối đầu trực tiếp với nhau trên những chiếc BMW M1 đua được chuẩn bị giống hệt nhau. Phiên bản Procar có phần thân xe được tinh chỉnh cùng nhiều cải tiến khác, bao gồm bộ mâm và lốp đặc biệt.

Các biến thể Group 5 ra đời sau đó còn được trang bị động cơ tăng áp, với công suất từ 850 đến 1.000 mã lực, biến M1 trở thành một trong những cỗ máy tốc độ đáng gờm nhất thời kỳ đó.
Chiếc BMW 3.0 CS nguyên bản, ra mắt năm 1971, là một phần của dòng coupe thanh lịch E9 và đánh dấu bước ngoặt trong bản sắc hiệu suất của thương hiệu BMW. Được trang bị động cơ I6 3.0L sản sinh khoảng 180 mã lực (134 kW), mẫu xe này kết hợp hoàn hảo giữa sự thoải mái của một chiếc grand tourer và khả năng vận hành thể thao, đặt nền móng cho danh tiếng “cỗ máy lái tối thượng” sau này của BMW.

Thiết kế với nắp ca-pô dài, cột mảnh và cửa sổ không khung mang lại vẻ ngoài thanh thoát và vượt thời gian. Mẫu 3.0 CS cũng chính là nền tảng cho huyền thoại 3.0 CSL “Batmobile”, chiếc xe đã thống trị các giải đua touring và khẳng định di sản đua xe của BMW trong nhiều thập kỷ tiếp theo.
Nhờ giảm trang bị không cần thiết và sử dụng thân xe bằng nhôm, CSL nhẹ hơn gần 200 kg so với bản tiêu chuẩn. Chỉ khoảng 1.200 chiếc CSL từng được sản xuất — và một trong số đó đã xuất hiện tại sự kiện hôm nay. Các phiên bản sau còn được nâng cấp lên động cơ 3.2L mạnh mẽ hơn cùng bộ bodykit khí động học độc đáo, giúp xe nhanh chóng có biệt danh “Batmobile”.
Có lẽ còn mang tính biểu tượng hơn cả BMW 3.0 CSL, dù vì lý do hoàn toàn khác, chính là BMW 507. Mẫu xe này từng được cầm lái bởi những khách hàng nổi tiếng và giàu có như Elvis Presley và Fred Astaire.
BMW 507 được ra mắt như một phần trong kế hoạch giúp thương hiệu trở nên “thể thao” và sang trọng hơn, nhưng chính dự án này lại gây thiệt hại nặng nề cho công ty. Dù BMW dự định bán hàng nghìn chiếc mỗi năm, nhưng thực tế chỉ có 254 chiếc được sản xuất, khiến hãng suýt rơi vào khủng hoảng tài chính.

Dù thất bại về mặt thương mại, BMW 507 lại được xem là nguồn cảm hứng cho các dòng Z3, Z4 và Z8 sau này — tất cả đều mang dấu ấn thiết kế đặc trưng với hốc gió bên hông (side fender vents).
Ngày nay, những chiếc 507 còn trong tình trạng tốt (hoặc thậm chí xuống cấp) đều có giá giao dịch từ 1 triệu USD trở lên, tùy vào nguồn gốc và lịch sử sở hữu.
Duyệt qua bộ sưu tập dưới đây, bạn sẽ bắt gặp vô số mẫu BMW khác: từ những chiếc E30 M3 đua, hàng loạt mẫu cổ điển hiếm có, cho đến các huyền thoại hiện đại như 1M và Z8. Đây thực sự là một “mỏ vàng” cho giới đam mê BMW.

Hãy cùng chiêm ngưỡng loạt ảnh — và biết đâu, năm sau bạn sẽ muốn tự mình đến tham dự lễ hội này!
Đọc bài gốc tại đây.