Trang chủ / Thư viện / Liệu bạn đã biết hết về các chế độ lái trên chiếc BMW của mình chưa?

Liệu bạn đã biết hết về các chế độ lái trên chiếc BMW của mình chưa?

13/08/2025 - 1,672 Lượt xem

Chiếc BMW của bạn sở hữu nhiều “tính cách” ẩn sau chỉ một nút bấm — hoặc trong các mẫu xe mới hơn, nằm trong menu iDrive. Comfort, Sport và Eco Pro là những chế độ kinh điển, nhưng các mẫu BMW gần đây còn bổ sung thêm Personal và Efficient, mở rộng khả năng tùy chỉnh cách vận hành xe. Dù bạn đang lướt êm trên đường cao tốc, ôm cua trên những cung đường nhỏ hay tìm cách tiết kiệm tối đa từng lít nhiên liệu (hoặc từng km phạm vi di chuyển của xe điện), việc hiểu rõ từng chế độ sẽ giúp bạn khai thác tối đa chiếc BMW của mình trong mỗi hành trình.

Chế độ Comfort

Hầu như tất cả các mẫu xe BMW đều mặc định ở chế độ lái Comfort khi khởi động. Lý do rất rõ ràng: chế độ này đóng vai trò như một trạng thái “trung tính.” Độ phản hồi của chân ga, độ êm của hệ thống treo và độ nặng của vô-lăng đều được cân bằng cho việc lái xe “thông thường”.

Vì là chế độ mặc định, nó cũng là điểm khởi đầu lý tưởng để bạn trải nghiệm các chế độ khác. Nếu muốn nhiều sức mạnh hơn, bạn có thể chuyển sang chế độ Sport, hoặc Sport Plus nếu xe của bạn được trang bị.

Muốn tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu? Hãy chọn chế độ Eco Pro. Để quay lại chế độ Comfort từ bất kỳ chế độ lái nào khác, trên các mẫu xe đời mới, bạn có thể chọn trực tiếp trong màn hình iDrive. Với các mẫu xe cũ hơn, bạn thường có thể dùng các nút Eco Pro và Sport để chuyển đổi giữa ba chế độ lái — một menu sẽ hiện trên màn hình LCD của cụm đồng hồ. Những xe được trang bị hệ thống treo thích ứng có thể còn có thêm chế độ Comfort Plus, giúp hành trình êm ái hơn nữa.

Chế độ Eco Pro

Chế độ lái Eco Pro được thiết kế để tối ưu hóa hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu của xe bạn. Điều này chủ yếu đạt được bằng cách điều chỉnh độ phản hồi của chân ga và sang số sớm hơn. Trên một số mẫu xe, hệ thống điều hòa cũng sẽ bị giới hạn nhằm tiết kiệm năng lượng.

Ngoài ra, bạn sẽ nhận thấy cụm đồng hồ hiển thị thay đổi — giao diện “ưu tiên tiết kiệm” hơn sẽ thay thế một số hiển thị bằng thông tin về nhiên liệu hoặc sạc và các đồng hồ đo hiệu suất. Ở các mẫu BMW hybrid hoặc xe điện, chế độ này còn thay đổi cách hoạt động của hệ thống phanh tái tạo năng lượng để tiết kiệm tối đa.

Chế độ Efficient (trên các mẫu xe đời mới)

Chế độ Efficient là phiên bản nâng cấp của Eco Pro trên các thế hệ BMW mới nhất, đặc biệt dành cho xe điện và hybrid sạc điện. Chế độ này tập trung tối đa hóa quãng đường di chuyển bằng cách:

  • Tăng cường lực phanh tái tạo năng lượng.
  • Làm mượt độ phản hồi của chân ga.
  • Tối ưu hệ thống điều hòa để giảm mức tiêu thụ pin hoặc nhiên liệu.

Đây là chế độ lý tưởng cho những chuyến đi dài khi yếu tố tiết kiệm quan trọng hơn hiệu suất tối đa.

Chế độ Personal (trên các mẫu xe đời mới)

Chế độ Personal là một hồ sơ “comfort” tùy chỉnh, có trên các mẫu BMW trang bị iDrive 8 và 8.5, thường gặp ở các mẫu xe điện như iX, i4 và i7. Chế độ này cho phép bạn tự thiết lập sự cân bằng giữa cảm giác lái vô-lăng, độ cứng của hệ thống treo, độ phản hồi của chân ga, hệ thống điều hòa và ánh sáng nội thất. Hãy coi nó như chế độ Comfort theo phong cách của riêng bạn — hoàn hảo để tạo ra “cá tính” xe cho những chuyến đi hằng ngày đúng như ý muốn.

Chế độ lái Eco Pro được thiết kế để tối ưu hóa hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu của xe bạn. Điều này chủ yếu đạt được bằng cách điều chỉnh độ phản hồi của chân ga và sang số sớm hơn. Trên một số mẫu xe, hệ thống điều hòa cũng sẽ bị giới hạn nhằm tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, bạn sẽ nhận thấy cụm đồng hồ hiển thị thay đổi — giao diện “ưu tiên tiết kiệm” hơn sẽ thay thế một số hiển thị bằng thông tin về nhiên liệu hoặc sạc và các đồng hồ đo hiệu suất. Ở các mẫu BMW hybrid hoặc xe điện, chế độ này còn thay đổi cách hoạt động của hệ thống phanh tái tạo năng lượng để tiết kiệm tối đa.

Chế độ Sport

Này, đây là chế độ vui nhất đây! Chế độ Sport, giống như Eco Pro, chủ yếu thay đổi độ phản hồi của chân ga và điểm sang số. Tuy nhiên, ở đây mọi thứ được tinh chỉnh để phục vụ cho trải nghiệm lái hiệu suất cao. Bạn sẽ có thể kéo vòng tua máy cao hơn và cảm nhận rõ rệt độ “nhạy” của chân ga.

Những xe có hệ thống treo thích ứng cũng sẽ hạ thấp gầm và trở nên cứng hơn. Cụm đồng hồ của xe cũng sẽ thay đổi — tùy từng mẫu xe mà giao diện khác nhau, nhưng thường sẽ có tông màu cam/đỏ chủ đạo và một đồng hồ tốc độ đặt ở vị trí rất nổi bật. Một số mẫu xe còn có thêm chế độ Sport Plus, thay đổi cách hệ thống kiểm soát lực kéo hoạt động và giữ vòng tua máy lâu hơn nữa.

Tổng kết

Các mẫu BMW đời cũ thường chỉ có ba chế độ: Comfort, Sport và Eco Pro. Những mẫu xe mới hơn — đặc biệt là xe điện và hybrid — được bổ sung thêm Personal và Efficient để tăng khả năng điều chỉnh chi tiết hơn. Cách tốt nhất để hiểu rõ các chế độ này là thử chúng trên những cung đường quen thuộc, chú ý đến sự thay đổi của chân ga, vô-lăng, hệ thống treo và màn hình hiển thị của xe.

Hiểu về Comfort, Sport và Eco Pro không chỉ đơn giản là bấm nút — mà còn là khám phá hết khả năng thực sự của chiếc BMW. Mỗi chế độ sẽ thay đổi “tính cách” của xe, từ thư thái và êm ái, đến sắc bén và nhạy bén, hoặc siêu tiết kiệm. Cách tốt nhất để tìm hiểu? Hãy thử chúng trong những điều kiện lái thực tế hằng ngày và chú ý cách vô-lăng, chân ga và hệ thống treo phản hồi.

Bạn có thể sẽ nhận ra chiếc BMW mà mình yêu thích nhất không hẳn là chiếc bạn mua ban đầu — mà là chiếc bạn khám phá ra, ẩn trong menu chế độ lái.

Đọc bài gốc tại đây.