Điều bất ngờ là câu trả lời không hề đơn giản như bạn nghĩ. BMW—và thậm chí một vài hãng xe khác—đang khám phá những cách kết hợp hiệu suất hiện đại của xe điện với sự tương tác chân thực, đầy cảm xúc mà chúng ta đã quen thuộc và yêu thích. Trong một buổi Hỏi & Đáp gần đây, BMW M đã cố gắng giải đáp một số thắc mắc mà nhiều người trong chúng ta đang đặt ra.
Trên lý thuyết, xe điện không cần hộp số. Động cơ của chúng cung cấp mô-men xoắn tối đa ngay khi bạn nhấn ga, vì vậy hộp số nhiều cấp, chưa nói đến hộp số sàn, là không cần thiết. Nhưng điều đó lại bỏ qua một khía cạnh quan trọng. Đối với những người đam mê BMW, hộp số sàn là về cảm giác, sự kiểm soát, và niềm phấn khích khi thực hiện một cú chuyển số hoàn hảo.
BMW hiểu điều này. “Không chỉ đơn thuần là mang lại hiệu suất đặc trưng của BMW M trong phân khúc xe điện chạy pin (BEV) – lời hứa của chúng tôi là mọi mẫu xe kế nhiệm sẽ vượt trội hơn mẫu xe tiền nhiệm về mặt hiệu suất,” BMW M cho biết. “Nhưng điều quan trọng không kém là mang đến cho các mẫu xe BEV một đặc trưng điển hình của BMW M – và điều này cũng áp dụng cho âm thanh, tiếng động cơ cơ học, các thao tác chuyển số, v.v. Chúng tôi luôn nỗ lực tạo ra những giải pháp mạnh mẽ và giàu cảm xúc.”
Rõ ràng, họ đang gợi ý về ý tưởng khám phá các thao tác chuyển số giả lập cho các mẫu xe điện M của mình. Giờ đây, hầu hết chúng ta có thể sẽ đảo mắt khi đọc điều này. Nhưng liệu bạn có thể tưởng tượng việc lái một chiếc xe điện M với lẫy chuyển số hoặc cần số, cho phép bạn sang số, và với mỗi lần “chuyển số,” chiếc xe phản ứng giống hệt như một chiếc xe động cơ đốt trong (ICE) có hộp số sàn? Tất nhiên là có thể, nhưng việc tái tạo chính xác cú “giật” cơ học đặc trưng của một chiếc xe ICE lại là một câu chuyện khác.
BMW không phải là hãng duy nhất. Các thương hiệu khác đã và đang thử nghiệm những ý tưởng tương tự:
Các thương hiệu này đều khai thác một sự thật cốt lõi: cảm xúc khi lái xe là điều quan trọng. Trong một cuộc phỏng vấn đầu năm nay, CEO BMW M, Frank van Meel, đã loại trừ việc thêm các tính năng “trò chơi” như quay tại chỗ (tank turns) vào các mẫu xe M EV trong tương lai. Tuy nhiên, mô phỏng thao tác chuyển số lại là một khả năng có thể xảy ra.
Hãy thử nghĩ xem: với kỹ thuật tiên tiến, BMW có thể tái tạo những chi tiết cơ học nhỏ mà chúng ta yêu thích. Cú “giật” khi chuyển số. Sự rung nhẹ khi động cơ hoạt động hết công suất. Cảm giác sức mạnh truyền qua toàn bộ chiếc xe khi bạn đẩy nó đến giới hạn. Tất cả đều có thể đạt được—ngay cả trong một thế giới xe điện.
Nếu bạn từng lái một chiếc xe M, bạn sẽ biết rằng âm thanh là một phần của phép màu đó. Dù là tiếng gầm của động cơ I6 hay tiếng rền vang trầm ấm của động cơ V8, động cơ BMW M không chỉ tạo ra âm thanh—chúng tạo nên âm nhạc. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi động cơ đó được thay thế bằng những mô-tơ điện êm ái?
BMW đã bắt tay giải quyết vấn đề này với IconicSounds Electric, một sự hợp tác với nhà soạn nhạc Hans Zimmer. Đối với các mẫu xe điện thông thường, họ đã tạo ra những âm thanh tương lai phù hợp với phong cách lái xe. Nhưng đối với BMW M, âm thanh cần phải mạnh mẽ hơn, cơ học hơn—một thứ gì đó tràn đầy sức sống.
Hãy tưởng tượng một chiếc xe điện M phát ra âm thanh trầm đe dọa khi bạn di chuyển ở tốc độ thấp, sau đó vút lên thành một tiếng gầm mạnh mẽ như trong phim khoa học viễn tưởng khi bạn tăng tốc tối đa. Kết hợp điều đó với các thao tác chuyển số và rung động giả lập, đột nhiên, bạn bắt đầu cảm nhận lại trải nghiệm M quen thuộc mà chúng ta luôn yêu thích.
Đối với BMW M, tương lai không phải là việc đánh mất linh hồn của lái xe—mà là việc phát triển nó. Liệu họ có thể thực sự thực hiện được điều đó—hoặc liệu thị trường có sẵn sàng cho những chiếc xe M điện hay không—vẫn còn phải chờ xem. Tuy nhiên, dựa trên những gì chúng ta đã thấy cho đến nay, và những gì chúng ta đã trải nghiệm trực tiếp (sẽ có thêm thông tin sớm thôi), tương lai trông có vẻ đầy hứa hẹn.
Đọc bài gốc tại đây.