Z1 là một trong những mẫu xe thú vị nhất từng mang logo BMW. Với các tấm thân vỏ có thể tháo rời và cửa trượt dọc, nó hoàn toàn không giống bất kỳ mẫu BMW nào khác. Đây là chiếc xe đầu tiên được phát triển bởi đội ngũ skunkworks của BMW Technik và cũng là một trong những mẫu hiếm nhất, khi chỉ có 8.000 chiếc từng được sản xuất.

Đây cũng là mẫu xe đầu tiên của hãng sử dụng hệ thống treo sau đa liên kết và sở hữu tỷ lệ phân bổ trọng lượng gần như lý tưởng 49/51 giữa trước và sau. Tuy nhiên, chiếc Z1 này chắc chắn nặng đầu hơn nhiều. Khối động cơ M20 I6 nguyên bản từ 3 Series E30 325i đã bị loại bỏ, thay bằng một “trái tim” lớn hơn với thêm bốn xi-lanh. Dưới nắp capo là động cơ V10 dạng crate, đi kèm nắp che sợi carbon tùy chỉnh được tạo hình giống S85.
Dù vậy, chúng tôi cũng không hoàn toàn chắc đây có đúng là bản động cơ hút khí tự nhiên 5.0L từ M5 E60 hay không. Người ta cho biết đây là một động cơ crate “hoàn toàn mới”, nhưng có lẽ chúng tôi sẽ phải hỏi Munich xem BMW Group Classic còn bán động cơ S85 hay không. Dù chưa có đầy đủ thông tin, chúng tôi biết rằng khối V10 này đi kèm hộp số sàn 6 cấp lấy từ M6.
E63/E64 có cung cấp hệ thống ba bàn đạp, nhưng chỉ tại Mỹ, và chỉ có 701 chiếc được xuất xưởng với hộp số sàn. Chúng tôi cũng nhận thấy một ống hút khí bằng sợi carbon Eventuri trong khoang động cơ chật chội, cùng với hệ thống ống xả bốn đầu.
Mang biển số Dubai, chiếc Z1 thú vị này sở hữu mui cứng có thể tháo rời mà BMW chưa từng cung cấp. Khoảng 500 chiếc mui cứng Wiesmann từng được sản xuất trước đây, nhưng không rõ đây có phải là một trong số đó hay không. Và không, đây không phải phiên bản ALPINA siêu hiếm. Phiên bản Roadster Limited Edition gần như huyền thoại chỉ giới hạn 66 chiếc, và bản độ “hoang dại” này không dựa trên RLE.
Chiếc xe có các sọc thân đúng thời và mâm Maxilite kiểu ALPINA. Nội thất tuyệt đẹp trông thậm chí còn sang trọng hơn phiên bản Z1 RLE. Dấu hiệu rõ ràng cho thấy đây không phải ALPINA thật là vô-lăng, vì nó thiếu nắp trung tâm được đánh số riêng. Loa Bang & Olufsen nhô lên từ bảng táp-lô là một điểm nhấn đẹp, nhưng xe vẫn chưa có điều hòa. Trong suốt quá trình sản xuất Z1 từ 1989 đến 1991, tất cả các xe rời nhà máy đều không có tùy chọn AC.
Chúng tôi sẽ cố gắng tìm hiểu thêm về chiếc Z1 thú vị này. Xe dường như chỉ chạy 6.665 km (4.141 dặm) và ở tình trạng hoàn hảo. Dựa vào nhãn khí thải màu xanh ở góc dưới kính chắn gió, có vẻ đây là một chiếc nhập khẩu từ Đức.
Đọc bài gốc tại đây.