Tuy nhiên, hiện tại Mercedes đã thẳng thừng phủ nhận câu chuyện này. Phát biểu tại Triển lãm IAA Mobility ở Munich, Giám đốc Công nghệ Markus Schäfer đã bác bỏ các báo cáo, đồng thời nói với Motor1 Italy rằng thương hiệu ngôi sao ba cánh sẽ không sử dụng động cơ B48 của BMW:
“Điều này hoàn toàn không đúng sự thật. Chúng tôi đã phát triển một dòng động cơ mô-đun mới của riêng mình, gọi là FAME (Family of Modular Engines), bao gồm tất cả các dung tích xi-lanh và đã sẵn sàng đáp ứng các quy định của EU7, China 7 và Mỹ.”
Liên minh được cho là này được hình thành do nhu cầu bắt buộc. Theo các báo cáo ban đầu, Mercedes đang tìm kiếm một động cơ xăng cỡ nhỏ dành cho các ứng dụng hybrid sạc ngoài, bởi động cơ M252 của hãng dường như không hoàn toàn phù hợp với PHEV. Động cơ này cũng được cho là không tương thích với các mẫu xe điện sử dụng công nghệ mở rộng phạm vi hoạt động. Trong những chiếc xe này, động cơ xăng đóng vai trò như một máy phát điện để sạc pin khi xe đang chạy, tương tự như trên mẫu i3 REx.
Đó là lý do vì sao có tin đồn Mercedes đã tìm đến BMW. Động thái này được cho là sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phát triển, giảm chi phí và đưa các mẫu PHEV ra thị trường nhanh hơn với mức giá thấp hơn. Và không chỉ những mẫu xe cỡ nhỏ như CLA và GLA được cho là sẽ sử dụng động cơ của BMW, mà cả C-Class và E-Class cũng được xem xét như những ứng cử viên cho động cơ B48, cùng với các mẫu khác.
Schäfer hiện đã dập tắt mọi đồn đoán, nhấn mạnh rằng công ty không có kế hoạch vay mượn công nghệ từ bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác, đặc biệt là đối thủ lớn nhất của mình. Ngay từ đầu, sự hợp tác này đã gây nghi ngờ, bởi Mercedes vốn đã có mối quan hệ hợp tác với Geely. Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này đang có liên doanh với Renault, mang tên Horse, tập trung vào động cơ đốt trong điện khí hóa.
Thực tế mà nói, việc Mercedes hợp tác với Geely hợp lý hơn nhiều so với BMW. Tôi khó có thể nghĩ ra hai nhà sản xuất nào ít có khả năng bắt tay nhau hơn. Tuy vậy, như câu nói “không có lửa thì sao có khói”, có lẽ vẫn có chút sự thật đằng sau những báo cáo ban đầu ấy. Có lẽ chúng ta sẽ chẳng bao giờ biết chắc được.
Đọc bài gốc tại đây.