Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, lãnh đạo cấp cao của BMW – ông Oliver Zipse – đã không bỏ lỡ cơ hội để quảng bá cho tương lai điện hóa sắp tới của thương hiệu. Khi nói cụ thể về chiếc iX3 mới, vị sếp lớn đến từ Munich khẳng định: “Đây sẽ là chuẩn mực của toàn ngành.” Ông tin tưởng chắc chắn rằng BMW sẽ chứng minh, một lần và mãi mãi, rằng hãng có thể “tạo ra những chiếc xe điện vượt trội.”
Hỗ trợ cho những tuyên bố táo bạo này là công nghệ pin mới sử dụng các tế bào hình trụ. Các bộ pin Gen6 cung cấp mật độ năng lượng cao hơn 20% so với các tế bào hình lăng trụ hiện tại. Tại các trạm sạc tương thích, iX3 sẽ hỗ trợ công suất sạc lên đến 400 kilowatt, cho phép xe đạt hơn 350 km (217 dặm) phạm vi hoạt động chỉ trong 10 phút sạc. Khi được sạc đầy, xe có thể di chuyển tới 800 km (497 dặm) theo chu trình WLTP. Các mẫu xe trong tương lai thậm chí có thể đi xa hơn, đạt tới 900 km (560 dặm) chỉ với một lần sạc.
Trong cùng cuộc phỏng vấn, ông Zipse nhấn mạnh lại mức tiêu thụ năng lượng dự kiến của mẫu xe điện mới là 15 kilowatt-giờ cho mỗi 100 km, gọi đây là “chuẩn mực tuyệt đối”. Hiệu suất của xe cũng sẽ được cải thiện nhờ động cơ thế hệ mới với mức tổn thất năng lượng thấp hơn 40% và trọng lượng giảm 10%. Kết hợp cùng phần cứng mới và các điều chỉnh thiết kế tối ưu khí động học, BMW cho biết mẫu iX3 tương lai sẽ hiệu quả hơn khoảng 20% so với phiên bản tiền nhiệm.
Tuy nhiên, sự lạc quan của ông Zipse không chỉ dựa trên pin và động cơ Gen6. iX3 còn là cơ hội để BMW một lần nữa làm mới công nghệ giải trí và điều khiển trong xe. Chúng tôi đã đưa tin nhiều về những gì hệ thống Panoramic iDrive mang lại, vì vậy hãy kỳ vọng vào một cuộc cách mạng nội thất mới. Ở các khía cạnh khác, mẫu SUV điện hạng sang này cũng giới thiệu ngôn ngữ thiết kế mới, theo đuổi triết lý “ít mà chất” với ngoại hình tối giản, gọn gàng và hiện đại hơn.
Tóm lại, ông Zipse khẳng định BMW “hoàn toàn tin tưởng rằng đây sẽ là một tương lai rất sinh lợi.” Và điều đó phần nào là do tương lai này không chỉ giới hạn ở mẫu iX3. Chiếc crossover điện sẽ ra mắt vào ngày 5 tháng 9, tiếp theo là mẫu sedan i3 vào năm 2026. Từ nay đến cuối năm 2027, BMW dự kiến sẽ tung ra 40 mẫu xe mới hoặc được nâng cấp, đều ứng dụng công nghệ của Neue Klasse. Dòng NK sẽ không chỉ giới hạn ở xe điện, vì những hiểu biết thu được trong quá trình phát triển cũng sẽ được áp dụng cho các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong bất cứ khi nào có thể.
Bạn không thể nói về tương lai mà không nhắc đến Trung Quốc. Mặc dù doanh số tại khu vực này đã sụt giảm đáng kể, BMW vẫn hoàn toàn cam kết với thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Hãng đã hé lộ phiên bản kéo dài của iX3, và nhiều khả năng mẫu sedan i3 cũng sẽ có phiên bản trục cơ sở dài. Một số mẫu xe thuộc dòng Neue Klasse thậm chí sẽ sở hữu thiết kế riêng dành cho thị trường Trung Quốc, được thực hiện thông qua studio Designworks tại Thượng Hải.
Đọc bài gốc tại đây.