Trang chủ / Thư viện / Tại sao BMW vẫn giữ núm điều chỉnh âm lượng?

Tại sao BMW vẫn giữ núm điều chỉnh âm lượng?

11/09/2025 - 1,131 Lượt xem

Hiện nay dường như ở khắp nơi trên internet, ai cũng đang tiếc nuối việc các nút bấm vật lý trên xe hơi mới dần biến mất. Hầu hết đều bị thay thế bằng các điều khiển kỹ thuật số. Nhưng có một nút bấm sẽ không đi đâu cả: đó chính là núm điều chỉnh âm lượng vật lý. Trong cuộc trò chuyện với Stephan Durach, Phó Chủ tịch Cấp cao về Phát triển UI/UX tại BMW, chúng ta sẽ hiểu chính xác lý do vì sao núm âm lượng vẫn tồn tại. Và cũng hiểu vì sao chúng ta nên lo lắng nếu nó bỗng nhiên biến mất.

BMW sẽ không loại bỏ hoàn toàn các nút bấm vật lý

Durach cho biết một số tính năng được sử dụng nhiều nhất cuối cùng đã được đưa lên vô lăng và sẽ tiếp tục ở đó trong tương lai gần. Nhưng một trong những “cổ máy” tồn tại lâu nhất chính là núm điều chỉnh âm lượng, mà Durach nói rằng được sử dụng rất nhiều. Điều này càng bất ngờ hơn khi bạn nghĩ rằng các nút điều chỉnh âm lượng cũng đã có trên vô lăng. Thậm chí còn bất ngờ hơn nữa khi nhận ra nhiều mẫu xe hiện nay sử dụng núm trượt kết hợp nút bấm thay vì núm truyền thống.

Dù vậy, Durach làm rõ: “Thống kê của chúng tôi cho thấy rõ ràng rằng mọi người sử dụng núm âm lượng này khá thường xuyên, ngay cả khi chỉ để tắt tiếng — lúc đó, chỉ cần nhấn một cái. Có lẽ một nút tắt tiếng là đủ, nhưng chúng tôi nói ‘không, mọi người cũng muốn thay đổi mức âm lượng.’” Dữ liệu cho thấy hầu hết các tài xế BMW vẫn phụ thuộc vào núm điều chỉnh âm lượng truyền thống để tắt tiếng và điều chỉnh mức âm thanh. Cuối cùng, điều này chứng tỏ BMW sẵn sàng trang bị các nút bấm vật lý dự phòng. Nhưng chỉ khi dữ liệu ủng hộ việc đó.

Núm điều chỉnh âm lượng: Ranh giới không thể xóa bỏ

Durach xếp các nút điều khiển kính và gương vào cùng nhóm với núm âm lượng. Ông nói rằng không phải mọi thứ đều có thể chuyển lên vô lăng. Việc đó không tận dụng không gian một cách hiệu quả và cũng không mang lại trải nghiệm mà BMW hướng tới cho người lái. Những thứ mà người dùng thường điều chỉnh khi lái xe — như vị trí gương, âm lượng và kính cửa sổ — cần phải dễ tiếp cận. “Tôi không nghĩ việc loại bỏ tất cả các nút bấm là một ý tưởng hay,” ông nói. “Chúng tôi cũng không làm như vậy đâu.” Khi được hỏi liệu việc chuyển các tính năng khác ra khỏi nút bấm có gây bất lợi về mặt chức năng hay chỉ là vì hoài niệm, ông tỏ ra hơi phân vân: “Tôi nghĩ là cả hai yếu tố đều có.”

Sự tồn tại của núm âm lượng trong khoang lái BMW giống như “ranh giới không thể xâm phạm”. Một cây bút bi quan hơn có thể gọi nó là “chim hoàng yến trong mỏ than”, nhưng tôi đang đi lạc đề. BMW không có nhiệm vụ loại bỏ các nút bấm. Tất cả, rõ ràng, đều là những quyết định dựa trên dữ liệu. Miễn là người lái tiếp tục sử dụng núm âm lượng — và những nút bấm may mắn khác như điều khiển gương — khoang lái BMW của bạn sẽ vẫn có chúng. Nếu các nút bấm vật lý thực sự quan trọng với bạn — hãy sử dụng chúng!

Đọc bài gốc tại đây.

Tags: