Trang chủ / Thư viện / Thị phần xe điện của BMW tại Đức đang tiến gần với xe diesel

Thị phần xe điện của BMW tại Đức đang tiến gần với xe diesel

20/04/2025 - 1,885 Lượt xem

Năm nay không bắt đầu suôn sẻ đối với BMW tại thị trường quê nhà. Số lượng xe giao giảm 1,3%, xuống còn 61.264 chiếc, theo số liệu đăng ký tạm thời. Tuy nhiên, khi đi sâu vào dữ liệu từ Cơ quan Giao thông Vận tải Liên bang Đức (Kraftfahrt-Bundesamt, hay KBA), một số xu hướng thú vị đã xuất hiện. Trong khi xe điện tiếp tục thu hút sự quan tâm, thì sự phổ biến của xe diesel đang dần suy giảm.

Quý I năm 2023, xe diesel chiếm 39,7% doanh số bán hàng của BMW tại Đức. Đến quý I năm 2025, con số này đã giảm xuống chỉ còn hơn 30%. Trong khi đó, xe điện lại phát triển theo chiều hướng ngược lại. Các mẫu xe thuần điện chiếm 9,16% doanh số trong quý I năm 2023 nhưng đã tăng lên hơn 19% trong quý vừa qua. Điều đó có nghĩa là, gần một trong năm chiếc xe mà BMW bán ra tại thị trường quê nhà từ tháng 1 đến tháng 3 là xe thuần điện.

Trong khi nhiều hãng xe đã bắt đầu loại bỏ dần động cơ diesel, BMW thì không nằm trong số đó. Từ dòng 1 Series, X1 cho đến 7 Series và X7, các phiên bản động cơ diesel vẫn được cung cấp. Thậm chí, bạn vẫn có thể mua một chiếc 8 Series 840d vào năm 2025. Vì vậy, sự sụt giảm trong thị phần xe diesel không phải do BMW cắt giảm các mẫu xe, mà là dấu hiệu rõ ràng cho thấy thị hiếu của khách hàng đang chuyển dần sang xe điện.

Thực tế, lần đầu tiên BMW ghi nhận hơn 10.000 xe thuần điện được đăng ký trong một quý tại Đức. Không có gì ngạc nhiên khi iX1, i4 và i5 là những mẫu đóng vai trò chủ lực. BMW cũng được hưởng lợi từ những khó khăn gần đây của Tesla, khi hãng xe Mỹ chứng kiến doanh số sụt giảm mạnh tới 62,2%. Tesla chỉ bán được 4.935 xe trong quý I năm 2025 tại Đức, trong khi BMW giao hơn gấp đôi con số đó, đạt 10.315 xe điện.

Vậy còn các mẫu xe chạy xăng thì sao? Chúng vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong doanh số của BMW, nhưng thị phần đang thu hẹp lại: từ 42,58% trong quý I năm 2023 xuống còn 37,42% trong năm nay. Trong khi đó, xe hybrid sạc điện (plug-in hybrid) lại đang trên đà tăng trưởng, nhảy vọt từ 8,56% lên 13,5%.

Chúng tôi cho rằng BMW sẽ đẩy mạnh doanh số xe điện hơn nữa với sự xuất hiện của dòng Neue Klasse. Tuy nhiên, điều này sẽ chưa ảnh hưởng đến lượng xe giao trong năm nay, vì việc giao chiếc iX3 mới nhiều khả năng sẽ chưa bắt đầu trên toàn cầu cho đến cuối năm 2026. Đó cũng là thời điểm mẫu sedan i3 sẽ ra mắt. Cả hai mẫu xe – đặc biệt là chiếc crossover – được kỳ vọng sẽ góp phần đáng kể vào việc gia tăng tỷ trọng xe điện trong tổng số xe giao vào năm sau.

Đọc bài gốc tại đây.

Tags: