Nguyên nhân nào dẫn đến sự sụt giảm? BMW chỉ ra hai yếu tố chính. Thứ nhất, người tiêu dùng ngày càng do dự trong việc chi tiêu mạnh tay cho các mẫu xe thuộc phân khúc cao cấp. Thứ hai, việc giao hàng của một số mẫu xe đã bị tạm dừng do sự cố với hệ thống phanh tích hợp (IBS). Vấn đề này ảnh hưởng đến 1,5 triệu xe trên toàn cầu, bao gồm 320.000 xe chưa được giao.
“Một trong những lý do là sự chậm lại liên tục trong chi tiêu của người tiêu dùng đối với các phương tiện thuộc phân khúc giá cao, tình trạng này không cải thiện đáng kể dù có các biện pháp hỗ trợ từ chính phủ. Doanh số cũng bị ảnh hưởng trong năm báo cáo do việc tạm dừng giao xe liên quan đến hệ thống phanh tích hợp (IBS) được cung cấp.”
BMW là một thế lực thực sự tại Trung Quốc, nơi hãng tuyển dụng khoảng 27.330 nhân viên. Nhà sản xuất ô tô này lắp ráp các mẫu 2 Series, 3 Series, i3, X1 và iX1 tại nhà máy Tiexi, trong khi các mẫu X3, iX3, 5 Series và X5 được sản xuất tại cơ sở Dadong. Cả hai nhà máy đều nằm trong các quận của thành phố Thẩm Dương.
Năm 2024, nhà máy Dadong sản xuất 343.973 xe, trở thành cơ sở có sản lượng lớn thứ hai của BMW trên toàn cầu, chỉ xếp sau Spartanburg. Nhà máy Tiexi đứng thứ năm với 284.045 xe. Đáng chú ý, khoảng 85% số xe sản xuất tại Trung Quốc được tiêu thụ trong nước.
Thông qua liên doanh với Great Wall Motor, BMW sản xuất các mẫu xe điện MINI Cooper và Aceman tại Trung Quốc. Bộ đôi xe điện này được lắp ráp bởi liên doanh Spotlight Automotive tại một nhà máy mới ở Trương Gia Cảng, nơi đã sản xuất 67.561 xe vào năm ngoái. Trước đây, BMW dự định sản xuất hai mẫu MINI EV này tại Oxford từ năm 2026, nhưng kế hoạch sản xuất tại Anh đã bị hoãn vô thời hạn.
Một số mẫu xe được sản xuất độc quyền tại Trung Quốc, chẳng hạn như sedan điện hoàn toàn i3. Mẫu xe này được phát triển dựa trên phiên bản trục cơ sở dài của 3 Series sản xuất nội địa – một trong số nhiều mẫu BMW có trục cơ sở kéo dài dành riêng cho thị trường này. Trước đây, chỉ có các mẫu sedan được mở rộng trục cơ sở, nhưng hiện nay, các mẫu X1, X3 và X5 cũng đã được kéo dài. Trong tương lai, sẽ có các mẫu xe Neue Klasse dành riêng cho thị trường Trung Quốc, được thiết kế tại studio Designworks ở Thượng Hải.
Đọc bài gốc tại đây.