Trang chủ / Thư viện / Vì sao BMW iX3 được xem là cột mốc lớn của BMW?

Vì sao BMW iX3 được xem là cột mốc lớn của BMW?

16/09/2025 - 1,521 Lượt xem

BMW iX3 mang đến thiết kế mới mẻ, công nghệ xe điện tiên tiến, khả năng sạc hai chiều và khả năng vận hành linh hoạt có thể mở rộng.

BMW iX3 có thể trông chỉ như một mẫu SUV thông thường trong dòng xe, nhưng đừng nhầm lẫn—đây là một bước ngoặt trong lịch sử BMW. Không chỉ là một chiếc SUV điện, nó còn đại diện cho một sự tái định hướng chiến lược của thương hiệu, báo hiệu cách mà thập kỷ tới về lái xe sẽ trông ra sao, cảm giác thế nào và kết nối chúng ta ra sao. Đây cũng là khoản đầu tư lớn nhất mà BMW từng thực hiện, với hơn 10 tỷ euro. Dưới đây là năm lý do quan trọng nhất khiến iX3 sẽ thay đổi BMW mãi mãi.

1. Mẫu SUV Neue Klasse đầu tiên

iX3 là mẫu SUV sản xuất đầu tiên được xây dựng trên nền tảng Neue Klasse của BMW—một kiến trúc hoàn toàn mới, thiết kế riêng cho xe điện. Việc ra mắt trước mẫu i3 sedan có vẻ như là thông điệp cho thấy SUV được ưu tiên, nhưng thực tế lại liên quan nhiều đến yếu tố thời điểm. Nhà máy Debrecen của BMW, nơi sản xuất iX3, được thiết kế từ đầu cho nền tảng Neue Klasse, trong khi nhà máy Munich—nơi sản xuất i3—cần được xây dựng lại hoàn toàn trong khi vẫn sản xuất dòng 3 Series hiện tại.

Nói vậy, iX3 đang tạo ra định hướng cho những gì sắp tới. Trải nghiệm lái xe của nó, được thử nghiệm tại trường thử nghiệm Miramas của BMW, vừa mạnh mẽ vừa toàn diện đến mức chỉ làm tăng thêm kỳ vọng cho mẫu i3 sedan. Nếu SUV đã sắc nét, linh hoạt và tinh tế đến vậy, hãy tưởng tượng xem sedan sẽ mang lại trải nghiệm như thế nào.

2. Ngôn ngữ thiết kế mới cho một kỷ nguyên mới

Trưởng bộ phận thiết kế của BMW, Oliver Heilmer, gọi triết lý Neue Klasse là “rõ ràng, táo bạo và đầy cảm xúc.” iX3 tự hào giới thiệu DNA mới này với lưới tản nhiệt hình quả thận mảnh hơn, tỷ lệ sắc nét nhưng đơn giản hơn, cùng các dải đèn mang phong cách tương lai. Bên trong, màn hình Panoramic trải dài qua kính chắn gió với cách trình bày thông tin mới cho người lái, trong khi các vật liệu bền vững và ghế ngồi được cải tiến tái định nghĩa nội thất của những mẫu BMW trong tương lai.

Nhưng đây không chỉ là ngôn ngữ thiết kế dành cho xe điện—nó sẽ ảnh hưởng đến cả các mẫu BMW chạy xăng. Dự kiến, đây sẽ vẫn là trụ cột hình ảnh của thương hiệu đến năm 2030 và xa hơn, có thể thích ứng với mọi kiểu dáng thân xe. Một lý do quan trọng là phương pháp thiết kế “phygital” mới của BMW, kết hợp các yếu tố thiết kế vật lý và kỹ thuật số bên ngoài, đồng thời cho phép nội thất phát triển. iDrive X và màn hình Panoramic chỉ là khởi đầu; giống như iDrive trước đó, những yếu tố này sẽ tiếp tục phát triển và tái định nghĩa khoang lái BMW trong nhiều năm tới.

3. Trái tim của nền tảng máy tính Joy

Bên dưới lớp vỏ kim loại, iX3 giới thiệu kiến trúc máy tính tiên tiến nhất của BMW từ trước đến nay. Được gọi là “Trái tim của Joy,” bộ điều khiển trung tâm này lần đầu tiên kết hợp các chức năng động cơ, khung gầm và kỹ thuật số.

Mihiar Ayoubi, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Trải nghiệm Lái xe, giải thích về khả năng mở rộng ba chiều của nó:

  • Thứ nhất, nó cho phép BMW điều chỉnh tính cách của từng chiếc xe trong dòng Neue Klasse. Một chiếc có thể mang cảm giác “tinh nghịch,” chiếc khác “hợp lý,” chiếc khác nữa “an toàn.”

  • Thứ hai, nó cho phép nhiều “tính cách” cùng tồn tại trong một chiếc xe, thích ứng linh hoạt theo các chế độ mà người lái chọn.

  • Thứ ba, nó có thể mở rộng khi thêm các hệ thống phụ, tích hợp chúng vào một trí tuệ trung tâm để mang lại lợi ích cho khách hàng.

Tóm lại, Trái tim của Joy không chỉ tái định nghĩa trải nghiệm lái xe điện—nó còn hứa hẹn mang đến lái xe an toàn hơn, hiệu quả hơn và trải nghiệm tổng thể thoải mái hơn. Đây là một hệ thống phát triển cùng với xe, khách hàng và công nghệ xung quanh nó.

4. Sạc hai chiều ở quy mô lớn

BMW và E.ON đang sử dụng iX3 để ra mắt chương trình Vehicle-to-Grid thương mại đầu tiên tại Đức. Lần đầu tiên, chủ xe có thể đưa năng lượng trở lại lưới điện và có thể kiếm tiền trong khi ổn định các mạng lưới năng lượng tái tạo. Điều này biến iX3 thành một đơn vị lưu trữ năng lượng di động. Ngoài việc ổn định lưới điện và kiếm tiền, sạc hai chiều còn giúp giảm chi phí năng lượng cho gia đình bằng cách cho phép chủ xe cung cấp điện cho ngôi nhà trong giờ cao điểm, cung cấp nguồn dự phòng khi mất điện, và làm cho các nguồn năng lượng tái tạo như pin mặt trời hiệu quả hơn nhờ lưu trữ năng lượng dư thừa trong pin của xe.

5. Mở khóa tương lai của trải nghiệm lái xe

Có lẽ thay đổi thú vị nhất là những gì BMW iX3 mới mang lại bên dưới bề mặt. Nhờ nền tảng điện modular, BMW có thể cấu hình SUV với một động cơ sau, hai động cơ trước và sau, bố trí ba động cơ với hai ở phía sau và một ở phía trước, hoặc thậm chí hệ thống bốn động cơ. Mặc dù BMW cho đến nay chỉ giới thiệu cấu hình hai động cơ, chúng ta có thể tự khám phá những lợi ích riêng biệt mà mỗi cấu hình có thể mang lại:

  • Một động cơ: Đơn giản, giá cả phải chăng hơn và thường mang cảm giác vui nhộn nhờ cân bằng của hệ dẫn động cầu sau.
  • Hai động cơ: Thêm hệ dẫn động bốn bánh, công suất lớn hơn và cải thiện độ bám đường trong mọi điều kiện.
  • Ba động cơ: Mang đến khả năng xử lý sắc nét hơn và phân phối lực chính xác hơn so với cấu hình hai động cơ.
  • Bốn động cơ: Trải nghiệm lái tối thượng—phân bổ mô-men xoắn chính xác, kiểm soát từng bánh độc lập, khả năng quay vòng cực gọn và tăng tốc mạnh mẽ. Mẫu M3 EV đầu tiên có thể sẽ chứng minh điều này.

Sự linh hoạt này cho phép BMW tạo sự khác biệt trong trải nghiệm lái xe của các mẫu xe chưa từng có trước đây. Khách hàng có thể chọn cấu hình tập trung vào sự thoải mái, êm ái hoặc giải phóng khả năng linh hoạt gần như xe đua—tất cả đều có thể điều chỉnh qua phần mềm. Nó mở rộng khái niệm “Ultimate Driving Machine” trong kỷ nguyên xe điện, đồng thời cung cấp cho BMW bộ công cụ để cạnh tranh với bất kỳ đối thủ nào trên thị trường.

Tại sao chúng ta nên hào hứng với Neue Klasse?

Bởi vì nó đánh dấu một sự tái thiết thực sự cho BMW, chứ không chỉ là một dòng xe mới. iX3 Neue Klasse cho thấy công ty sẵn sàng đi đến đâu để tái suy nghĩ về thiết kế, trải nghiệm lái và cách các mẫu xe tương tác với thế giới xung quanh. Nó cũng là minh chứng rằng BMW không ngại thử nghiệm, dù đó là thông qua thiết kế táo bạo (mặc dù nhiều người vẫn than phiền về hướng thiết kế của BMW), các cấu hình động cơ có thể mở rộng, hay biến xe trở thành một phần của hệ sinh thái năng lượng.

Neue Klasse quan trọng vì nó không từ bỏ bản sắc của BMW—mà đưa nó tiến vào tương lai. Nếu iX3 đã mạnh mẽ như một màn mở đầu, thì những gì tiếp theo, từ i3 sedan đến các mẫu M trong tương lai, có thể tái định nghĩa cách chúng ta nhìn nhận “Ultimate Driving Machine” trong kỷ nguyên xe điện. Tập tiếp theo? Có thể vào mùa Xuân 2026.

Đọc bài gốc tại đây.