Liên minh châu Âu (EU) đã lùi bước khỏi kế hoạch cấm bán xe mới sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035. Tuy vậy, mức độ phổ cập của xe điện vẫn tiếp tục tăng. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô châu Âu (ACEA), xe điện chiếm 16,4% tổng doanh số xe mới tại EU trong 10 tháng đầu năm nay. Đây là mức tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2024, khi ACEA ghi nhận chỉ 13,2% số xe bán ra không sử dụng động cơ đốt trong.

Mặc dù mức độ phổ cập xe điện (EV) vẫn chưa đồng đều trên khắp châu Âu, BMW cho biết nhu cầu tại Bỉ và Luxembourg đã tăng vọt một cách ấn tượng. Năm 2025, gần một nửa số xe BMW bán ra tại hai quốc gia Tây Âu này không còn sử dụng động cơ đốt trong. Thị phần xe điện đã tăng từ chỉ 3% vào năm 2020 lên tới 49% vào năm 2025.
Trong thời gian tới, BMW kỳ vọng đà tăng trưởng của xe điện sẽ tiếp tục trong năm 2026 với sự xuất hiện của iX3 thế hệ thứ hai. Mẫu Neue Klasse hiện đại đầu tiên được dự báo sẽ nâng tỷ trọng xe điện lên mức 60% trong tổng lượng xe giao tại Bỉ và Luxembourg. Mẫu xe mang mã “NA5” hiện đã nhận được “sự đón nhận đầy hào hứng” ngay cả trước khi các đợt giao xe bắt đầu vào mùa xuân năm tới.
Mẫu sedan i3 cũng sẽ ra mắt vào năm 2026, nhưng phải đến cuối năm. Do đó, mẫu xe mang mã “NA0” khó có thể tạo ra tác động đáng kể đến doanh số trước năm 2027. Tương tự, các mẫu crossover iX4 và iX5 dự kiến ra mắt trong năm 2026 cũng được kỳ vọng sẽ thực sự tạo ảnh hưởng từ năm sau đó. Trong thời gian chờ đợi, doanh số xe điện từ các đội xe doanh nghiệp (corporate fleet) đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy số lượng EV. Cuối tháng trước, PwC Belgium đã tiếp nhận 423 chiếc BMW iX1 phiên bản eDrive20.

Ngược lại, xe hybrid sạc điện (plug-in hybrid) đang dần mất vị thế tại Bỉ và Luxembourg. Các mẫu BMW kết hợp động cơ đốt trong với mô-tơ điện từng chiếm hơn một phần ba lượng xe giao trong năm 2023, nhưng đến năm 2025, thị phần này đã giảm xuống chỉ còn 13%. Trong khi đó, xe chạy xăng và diesel truyền thống chiếm khoảng một phần ba doanh số trong ba năm qua và tỷ trọng này được dự báo sẽ gần như không thay đổi trong năm 2026.
Mặc dù xe điện đang trên đà tăng trưởng, lãnh đạo BMW phụ trách thị trường Bỉ và Luxembourg nhấn mạnh rằng tất cả các hệ truyền động vẫn đều giữ vai trò quan trọng. Dưới đây là chia sẻ của CEO BMW Group Belux, ông Alexander W. Wehr:
“BMW Group vẫn kiên định với nguyên tắc ‘mở cửa công nghệ’. Chúng tôi không tin rằng tương lai của giao thông chỉ có một giải pháp duy nhất, mà lựa chọn cách tiếp cận đa dạng với nhiều công nghệ truyền động khác nhau — từ xe thuần điện, xe hybrid, xe xăng, xe diesel cho đến cả các mẫu sử dụng hydro. Cách tiếp cận linh hoạt này cho phép chúng tôi đáp ứng tốt hơn những nhu cầu đa dạng của khách hàng cũng như các điều kiện thị trường khác nhau, đồng thời cùng hướng tới một nền giao thông bền vững và giàu tính đổi mới cho tất cả mọi người”.
(Theo BMWBLOG)