Đây không phải là một chiếc xe đua bình thường. Thực tế, nó hầu như chưa từng được sử dụng để đua. Chiếc xe số khung 94301057 chưa bao giờ tham gia giải Procar Championship, chưa từng so kè trực tiếp với các huyền thoại Formula 1, và cũng chưa từng trải qua sự khắc nghiệt của cả một mùa giải đua. Thay vào đó, nó chỉ góp mặt trong những lần chạy thử, vài vòng biểu diễn và rồi được cất giữ nhiều năm — như một “viên nang thời gian” từ kỷ nguyên vàng của BMW Motorsport.
Đối với các nhà sưu tầm, sự nguyên bản đôi khi còn đáng giá hơn cả thành tích chiến thắng. Trong tổng số chỉ 54 chiếc BMW M1 Procar từng được sản xuất, phần lớn đã bị khai thác tối đa trên đường đua, sơn lại, sửa chữa và đại tu nhiều lần. Nhiều chiếc đã mất đi các bộ phận nguyên bản từ hàng thập kỷ trước. Nhưng chiếc xe này lại khác biệt: nó vẫn giữ lớp sơn trắng nguyên bản từ nhà máy, nội thất nguyên gốc, cùng toàn bộ cơ khí như khi xuất xưởng — từ khối động cơ M88/1 thẳng hàng 6 xy-lanh công suất 470 mã lực cho đến hộp số sàn ZF 5 cấp.
Thực chất, đây là một chiếc Procar chuẩn mực, được bảo tồn nguyên vẹn như khi rời xưởng BMW Motorsport vào năm 1979. Đối với các giám khảo concours, những nhà quản lý bảo tàng hay các tín đồ đua xe cổ điển, chiếc xe này mang đến giá trị xác thực lịch sử vô song. Việc chưa từng trải qua những chặng đua khốc liệt đồng nghĩa nó chưa bao giờ bị va chạm, sửa vá hay thỏa hiệp — một cơ hội hiếm có để sở hữu một chiếc xe đua “mới tinh” từ gần nửa thế kỷ trước.
Hoàn thiện vào ngày 9/5/1979, chiếc Procar này được Osella tại Ý chuẩn bị trước khi bàn giao cho Vasek Polak, tay đua gốc Séc và cũng là nhà phân phối Porsche nổi tiếng tại California. Polak đã thử nghiệm xe tại đường đua Riverside International Raceway, nhưng những thay đổi về luật đã khiến nó mất đi tư cách thi đấu trước khi kịp tham gia một chặng đua nào. Chiếc xe sau đó được cất kho, vẫn giữ lớp sơn trắng nguyên bản từ nhà máy và không có tem tài trợ.
Năm 1989, chiếc xe được chuyển nhượng cho chủ sở hữu thứ hai, vẫn nguyên vẹn cả về cơ khí lẫn ngoại hình. Chủ sở hữu hiện tại mua lại vào năm 2021 và cho tiến hành bảo dưỡng tổng thể tại The Werkshop vào năm 2022. Kể từ đó, xe chỉ được sử dụng nhẹ trên đường đua.
Trong số 54 chiếc Procar được sản xuất, gần như không còn chiếc nào giữ được tình trạng nguyên bản đến vậy. Sự nguyên vẹn này khiến chiếc xe trở thành ứng cử viên hoàn hảo cho các sự kiện concours danh giá, lưu giữ trong bảo tàng, hoặc thậm chí tham gia đua xe cổ điển mà chỉ cần phục chế tối thiểu. Với tầm quan trọng của M1 Procar — sản phẩm đầu tiên do BMW Motorsport phát triển từ con số không, đồng thời là trung tâm của giải đua một-mẫu xe nơi các nhà vô địch F1 cùng tranh tài trên những cỗ máy ngang bằng — không có gì ngạc nhiên khi chiếc xe số khung 94301057 được trả giá cao tại Monterey.
Mức giá chốt 1,76 triệu USD không chỉ là minh chứng cho sự thuần khiết về lịch sử của nó, mà còn khẳng định sức sống bền bỉ của huyền thoại M1 Procar.
Đọc bài gốc tại đây.