M2 Racing là lựa chọn có giá phải chăng nhất để bước vào thế giới đua xe của BMW, trong khi các mẫu M4 GT4 và M4 GT3 có giá cao hơn đáng kể. Đây là biến thể dành riêng cho đường đua đầu tiên của M2 thế hệ hiện tại, thay thế cho các mẫu M235i Racing và M2 CS Racing dựa trên nền tảng F87 trước đó.
Thay vì sử dụng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 3.0 lít như bản thương mại, M2 Racing được trang bị động cơ tăng áp B48 4 xi-lanh dung tích 2.0 lít — giảm hai xi-lanh và một lít dung tích. Công suất đầu ra đạt 313 mã lực và mô-men xoắn 420 Nm, tuy nhiên các thông số này có thể được điều chỉnh để phù hợp với quy định của nhiều giải đua khác nhau.
BMW Nhật Bản phân phối mẫu M2 Racing được trang bị bình xăng an toàn đạt chuẩn FIA và hệ thống chữa cháy. Khung chống lật được hàn cố định cũng đã được FIA chứng nhận.
Xe có ngoại thất sơn màu trắng Alpine kết hợp với mui carbon, đi kèm các chốt khóa nhanh cho nắp ca-pô và cốp sau. Các cửa sổ bên phía sau được làm bằng vật liệu Makrolon giúp giảm trọng lượng. Tất cả các phiên bản đều được trang bị vi sai hạn chế trượt (limited-slip differential) và bộ mâm 18 inch sơn đen mờ, đi kèm lốp Goodyear kích thước 265/660 R18.
Dù là một chiếc xe đua thuần chất, sự thoải mái của người lái vẫn không bị bỏ qua. Hệ thống điều hòa là trang bị tiêu chuẩn, và ghế phụ cho hành khách có thể được lắp thêm dưới dạng tùy chọn. Danh sách tùy chọn khá phong phú, bao gồm cánh gió sau, hệ thống kích thủy lực, thiết bị ghi dữ liệu hành trình, thậm chí cả bạt phủ xe.
Nghe thì hấp dẫn đấy, nhưng tại sao lại dùng động cơ 4 xi-lanh thay vì một động cơ M “đúng chuẩn”? Có nhiều lý do hợp lý cho quyết định tưởng chừng gây bất ngờ này. Động cơ 2.0 lít giúp M2 Racing đủ điều kiện tham gia các giải đua giới hạn dung tích động cơ nhỏ. Ngoài ra, nó còn giúp giảm trọng lượng so với phiên bản sử dụng động cơ S58 lớn hơn. Động cơ nhỏ hơn cũng tạo ra ít áp lực hơn lên các linh kiện, từ đó làm giảm chi phí vận hành.
Nếu BMW M Motorsport giữ lại động cơ 6 xi-lanh, chi phí mua và vận hành M2 Racing chắc chắn sẽ cao hơn đáng kể. Một số người có thể cho rằng việc chuyển sang động cơ B48 là để cắt giảm chi phí, nhưng trên thực tế, động cơ lớn hơn cũng sẽ phải bị giới hạn công suất một cách nhân tạo để phù hợp với quy định của hạng mục thi đấu. Trong đua xe, “lớn hơn” không phải lúc nào cũng “tốt hơn”. Những ai muốn một chiếc xe đua với động cơ 6 xi-lanh vẫn có thể nâng cấp lên mẫu M4.
Đọc bài gốc tại đây.