Trang chủ / Thư viện / Xe trượt tuyết điện của Santa: BMW i4 M50 tỏa sáng rực rỡ với 5.300 đèn Giáng Sinh

Xe trượt tuyết điện của Santa: BMW i4 M50 tỏa sáng rực rỡ với 5.300 đèn Giáng Sinh

25/12/2024 - 1,847 Lượt xem

Ông già Noel năm nay đang “xanh hóa” phương tiện của mình, thay vì dùng xe trượt tuyết truyền thống kéo bởi tuần lộc, ông chọn một phương tiện công nghệ cao hơn: chiếc BMW i4 M50 phiên bản đua. Được đặt biệt danh là “Elsa,” chiếc xe này đã được tái thiết kế bởi Engage Racing, một đội đua xe tại Romania, vốn nổi tiếng với các dòng xe điện đua khác dựa trên MINI Cooper.

Engage Racing bắt đầu với chiếc i4 M50 nguyên bản và đã thực hiện những cải tiến đáng kể để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của đường đua. Mặc dù chiếc xe vẫn giữ nguyên cấu hình động cơ kép với công suất 536 mã lực và mô-men xoắn 795 Nm, nhưng nhiều thay đổi lớn đã được thực hiện để nâng cao hiệu suất.

Những nâng cấp đáng kể cho đua xe

Elsa đã được cải tiến toàn diện. Gói khí động học mới bao gồm một cánh gió sau khổng lồ, bộ chia gió phía trước lớn (kiêm luôn chức năng cào tuyết cho các tuyến đường phủ đầy tuyết của ông già Noel), và một bộ khuếch tán gió sau mạnh mẽ. Bên trong, chiếc xe đã được loại bỏ mọi thành phần không cần thiết để giảm trọng lượng. Các vật liệu cách âm và kính cửa sổ truyền thống được thay thế bằng Plexiglas nhẹ hơn. Hàng ghế sau đã được loại bỏ, biến nội thất thành cấu hình hai chỗ ngồi với ghế xô Sabelt và dây đai an toàn dành cho đua xe chuyên nghiệp.

Để tăng cường an toàn, Elsa được trang bị khung chống lật đạt chuẩn Pikes Peak. Các bộ vi sai hạn chế trượt Drexler tùy chỉnh ở cả hai trục và hệ thống treo thiết kế riêng từ công ty Intrax của Hà Lan đảm bảo chiếc xe vận hành như mơ. Tổng cộng, các cải tiến này đã giúp giảm khoảng 204 kg trọng lượng của xe. So với chiếc i4 M50 tiêu chuẩn nặng 2.215 kg, Elsa nhẹ hơn đáng kể, cải thiện tốc độ và sự linh hoạt.

Một cách tiếp cận mới đối với âm thanh của xe đua điện

Một trong những điểm nổi bật của Elsa là hệ thống âm thanh, vượt xa âm thanh động cơ giả lập thông thường trên các xe điện. Engage Racing đang phát triển một hệ thống mới phản ứng không chỉ với gia tốc mà còn với vòng tua bánh xe và tải trọng động cơ. Điều này cung cấp phản hồi âm thanh chính xác cho người lái về trạng thái hoạt động của xe, dù là đang trượt, bám đường hay thay đổi tốc độ.

Đội ngũ phát triển hệ thống này bao gồm một nhạc sĩ, một kỹ sư âm thanh và một chuyên gia công nghệ thông tin. Họ dự định sử dụng ba tần số riêng biệt, kết hợp với các bộ phận khí động học của xe như một buồng cộng hưởng để tăng cường âm thanh. Kết quả sẽ mang lại trải nghiệm phong phú và sống động hơn, giúp người lái hiểu rõ hơn về động lực học của xe.

Sẵn sàng cho Đua xe và Kỳ nghỉ Lễ

Mặc dù Elsa được chế tạo cho giải đua ven biển địa phương của Romania, tiềm năng của nó vượt xa đường đua. Những nâng cấp này khiến Elsa đủ khả năng chinh phục các sự kiện đầy thách thức như Pikes Peak — hoặc thậm chí là đêm bận rộn nhất trong năm của ông già Noel. Dù trên đường đua hay giao quà, Elsa cho thấy điều gì có thể đạt được khi chuyên môn đua xe kết hợp với sự đổi mới của công nghệ điện. Và trông chiếc xe thật tuyệt khi được trang trí với 5.300 ngọn đèn cho kỳ nghỉ lễ.

 

 

Đọc bài gốc tại đây.