Trang chủ / Thư viện / BMW cần nhiều xe thể thao hơn, không phải siêu xe

BMW cần nhiều xe thể thao hơn, không phải siêu xe

17/04/2025 - 1,845 Lượt xem

Hằng năm — thậm chí thường xuyên hơn — những tin đồn về một siêu xe BMW mới lại xuất hiện. Dù đó là một dự án siêu xe điện đã bị hủy bỏ hay những nguyên mẫu siêu xe hình dáng kỳ quặc, bạn không cần phải tìm quá xa — hoặc có trí nhớ quá tốt — để nhớ lại một siêu xe nào đó được cho là sẽ ra mắt từ Bavaria. Tuy nhiên, phần lớn những dự án này thường bị loại bỏ trước khi kịp xuất hiện tại các phòng trưng bày. Khái niệm về một siêu xe BMW — và sự thất bại trong việc đưa nó ra thị trường — đang gây chia rẽ trong cộng đồng người hâm mộ BMW. Thực tế, có một lập luận khá thuyết phục rằng BMW nên tập trung vào việc mang đến những mẫu xe thể thao thông thường, chất lượng hơn và đều đặn hơn cho thị trường.

Một mẫu xe thể thao BMW đã có thể xuất hiện trong thập kỷ này — thậm chí có thể nó đã tồn tại rồi

Một cơ hội có thể đã bị bỏ lỡ chính là chiếc Z4 thế hệ hiện tại. Những người đam mê xe — bao gồm cả người viết — cảm thấy rằng chiếc Z4 G29 sẽ hoàn hảo hơn nếu có phiên bản mui cứng. Về mặt vận hành, chiếc xe mang đến mọi thứ bạn cần. Về kiểu dáng, nó cũng rất phù hợp. Với độ cứng thân xe được cải thiện và dáng coupe thanh thoát, thật khó để đòi hỏi gì thêm từ góc nhìn của một người yêu xe. Tất nhiên, chiếc xe mà chúng ta đang mô tả thực chất đã tồn tại — đó chính là Toyota Supra — và có lẽ đây là mẫu xe gần nhất với một chiếc xe thể thao “đích thực” của BMW trong suốt thập kỷ qua.

Nói vậy thôi: có ai còn nhớ Supra GRMN không? Đã từng có những tin đồn dai dẳng rằng Toyota/BMW có thể sẽ đặt động cơ S58 dưới nắp capo một ngày nào đó. Tiếc thay, có vẻ như kế hoạch đó chưa bao giờ trở thành hiện thực, bởi Supra sẽ ngừng sản xuất vào mùa xuân năm sau. Đáng tiếc là không phiên bản “Final Edition” nào của Supra (với hai mẫu rất khác nhau được bán ở châu Âu/phần còn lại của thế giới và Mỹ) được trang bị động cơ do BMW M cung cấp.

Làm sao mà BMW lại có thể bỏ lỡ cơ hội nhét khối động cơ tăng áp kép mạnh mẽ đó dưới nắp capo của Z4 được chứ? Một phiên bản coupe chắc chắn sẽ là giấc mơ trở thành hiện thực, nhưng ngay cả dưới dạng mui trần Roadster, một chiếc Z4 được tinh chỉnh bởi bộ phận M cũng sẽ khiến cả chiếc Z4 Handschalter tuyệt vời kia trông “hiền” hơn hẳn. Lợi ích của chiếc xe sẽ là vô cùng lớn: trước hết là giá trị thương hiệu và một mức giá dễ tiếp cận (vì tất cả các linh kiện đều có sẵn), và vẫn đủ để mang lại lợi nhuận.

Liệu thời gian có đang dần cạn kiệt cho một mẫu xe thể thao mới của BMW?

Phân khúc “xe thể thao” có thể được chia thành ba phần. Phần đầu tiên và dễ tiếp cận nhất là thị trường trong khoảng 30.000–40.000 USD, nơi những mẫu xe như Toyota GR86 và Mazda Miata hiện diện. Không có khả năng BMW sẽ phát triển một mẫu xe ở phân khúc này, dù trên lý thuyết họ hoàn toàn có thể làm được. Điều đó đưa chúng ta đến cực thứ hai — thị trường nơi những cái tên như Porsche Cayman và Corvette góp mặt. Mức giá 70.000–80.000 USD chính là nơi mà chiếc BMW Z4 có thể đã phát triển mạnh mẽ. Cuối cùng là phân khúc của những mẫu Porsche 911 cơ bản, với giá khoảng 130.000 USD.

Hãy thực tế: 130.000 USD có lẽ là mức giá quá cao cho một chiếc xe thể thao mang thương hiệu BMW. Xét giữa chiếc i8 — vốn chưa bao giờ được xem là thành công về mặt chuyên môn hay doanh thu — và chiếc XM, mà phải nói thẳng là một “thảm họa”, chúng ta không chắc BMW M có đủ uy tín để cạnh tranh sòng phẳng với Porsche 911. Việc phát triển một nền tảng dành riêng cho xe thể thao cũng rất tốn kém, và chưa rõ liệu chính BMW có đủ quyết tâm để theo đuổi điều đó hay không. Trừ khi, tất nhiên, BMW từ bỏ động cơ đốt trong và vượt mặt tất cả (ngoại trừ có thể là Tesla) bằng một chiếc xe thể thao chạy điện thực thụ. Nhưng điều đó, dĩ nhiên, lại mở ra cả một “hộp Pandora” khác…

Điều đó khiến lựa chọn khả thi nhất cho một chiếc xe thể thao BMW nằm ở mức giá khoảng 75.000 USD, có thể lên tới khoảng 90.000 USD. Với khả năng động cơ S58 hybrid sẽ xuất hiện trên thị trường, chúng tôi cho rằng việc đạt được hiệu suất ấn tượng là hoàn toàn khả thi. Công suất khoảng 600 mã lực sẽ không phải là vấn đề. Giả sử BMW có thể giữ trọng lượng xe ở mức thấp, có thể bằng cách tận dụng nền tảng đã được điều chỉnh từ Z4 hoặc Supra, thì chiếc xe vẫn sẽ là một cỗ máy hiệu suất đáng gờm.

Hiện tại, BMW đang dồn toàn bộ sự tập trung vào dòng Neue Klasse. Vì vậy, triển vọng cho một chiếc xe thể thao BMW dùng động cơ đốt trong không mấy sáng sủa. Nhất là khi chiếc Skytop nửa triệu đô đã được “bật đèn xanh”, có lẽ BMW đã cạn kiệt hứng thú với việc hiện thực hóa những ý tưởng táo bạo. Họ không nên như vậy, vì Skytop chắc chắn sẽ là “cỗ máy in tiền” cho thương hiệu — tất cả xe đã bán sạch. Có lẽ, lần tới thay vì tung ra một mẫu xe “halo” 50 chiếc với giá nửa triệu đô, BMW nên cân nhắc sản xuất 5.000 chiếc xe thể thao giá khoảng 100.000 đô — một mẫu xe thực sự sẽ được mang ra đường để trải nghiệm.

Đọc bài gốc tại đây.