Trang chủ / Thư viện / BMW đang xem xét bổ sung ca làm việc và tăng sản lượng tại nhà máy Spartanburg

BMW đang xem xét bổ sung ca làm việc và tăng sản lượng tại nhà máy Spartanburg

12/04/2025 - 1,106 Lượt xem

Sau khi vấp phải một số lời chỉ trích đáng ngờ liên quan đến hoạt động sản xuất tại Mỹ, BMW đã phản hồi bằng những con số lạnh lùng và hợp lý, củng cố danh tiếng của mình như một nhà sản xuất và xuất khẩu. Nhưng có vẻ như hãng xe này không dừng lại ở đó. Có lẽ do bức xúc – nhưng nhiều khả năng là do nhu cầu và dự báo thị trường – BMW đang cân nhắc việc bổ sung các ca làm việc tại nhà máy Spartanburg. Theo đó, năng suất tăng cường này có thể dẫn đến việc sản xuất thêm tới 80.000 xe.

Dự đoán năm sắp tới

Theo báo cáo, lượng hàng tồn kho của BMW tại Mỹ hiện chỉ đủ cung cấp cho khoảng một tháng. Một lợi ích chính của việc tăng sản lượng là bảo vệ giá cả. Việc đẩy mạnh sản xuất sẽ giúp các mẫu xe được lắp ráp tại Mỹ — chủ yếu là các dòng X như X3 và X5 — giữ nguyên mức giá hiện tại ít nhất đến cuối tháng Năm. Các bộ phận liên quan cũng sẽ được hưởng lợi từ điều này. Đây chỉ là một trong những cách sáng tạo mà BMW áp dụng để đối phó với các mức thuế quan từ chính quyền Trump, vốn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá xe cho người tiêu dùng cả ở Mỹ và nước ngoài.

Cũng cần lưu ý rằng một phần trong số 80.000 xe này sẽ được xuất khẩu ra nước ngoài. Dù sao thì nhà máy Spartanburg, Nam Carolina, cũng chịu trách nhiệm sản xuất SUV cho toàn cầu. Trên thực tế, BMW là nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất nước Mỹ tính theo giá trị, với hơn 10 tỷ USD giá trị xe được xuất khẩu chỉ trong năm ngoái. Việc nhà máy Spartanburg đặt trong khu vực thương mại tự do cũng giúp giảm bớt áp lực từ các mức thuế quan của Mỹ cũng như từ các quốc gia khác.

Nếu không có các biện pháp như vậy, chi phí sẽ còn tăng nhanh hơn nữa khi cuộc chiến thương mại vẫn đang tiếp diễn. Khu vực thương mại tự do (FTZ) hoạt động như một khu vực trung chuyển cho hàng hóa nhập khẩu được tái xuất khẩu. Tại đây, hàng hóa có thể được đóng gói lại và xuất đi mà không phải chịu các mức thuế nặng thường áp dụng đối với hàng nhập và xuất khẩu thông thường. Trong trường hợp của BMW, điều này chủ yếu ảnh hưởng đến các linh kiện từ Áo, như động cơ. Tính đến năm 2024, Spartanburg, Nam Carolina, là khu vực FTZ lớn thứ hai tại Mỹ.

BMW đang hướng đến một năm có thể đầy áp lực liên tục, vì vậy việc hãng xe này tìm mọi cách có thể là điều dễ hiểu. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu phụ thuộc nặng nề vào thương mại, điều này có lẽ còn quan trọng hơn đối với BMW so với bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác. Rốt cuộc, chỉ trong thập kỷ qua, hãng đã xuất khẩu lượng sản phẩm trị giá hơn 100 tỷ USD. Bất chấp một số phát ngôn sai lệch xoay quanh hoạt động sản xuất tại Spartanburg, rõ ràng BMW đã mang lại nhiều giá trị cho nước Mỹ nói chung và bang South Carolina nói riêng — và hãng cũng không có ý định làm xáo trộn tình hình hiện tại nếu có thể tránh được.

Đọc bài gốc tại đây.