Trang chủ / Tin tức / BMW USA bảo vệ các mẫu xe sản xuất tại Mexico khỏi thuế quan đến tháng 5: Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

BMW USA bảo vệ các mẫu xe sản xuất tại Mexico khỏi thuế quan đến tháng 5: Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

13/03/2025 - 1,935 Lượt xem

Để đối phó với mức thuế 25% mới được áp dụng đối với các phương tiện nhập khẩu từ Mexico, BMW Bắc Mỹ đã thông báo cho các đại lý rằng sẽ có chính sách bảo vệ giá dành cho các mẫu xe sản xuất tại Mexico. Theo một bản tin nội bộ gửi đến đại lý, các mẫu xe như BMW M2, 2 Series và 3 Series có ngày sản xuất dự kiến trước ngày 1 tháng 5 năm 2025 sẽ được bảo vệ giá, giúp các đại lý và khách hàng tránh khỏi việc tăng giá ngay lập tức.

Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 1 tháng 5 năm 2025, bất kỳ mẫu xe BMW nào sản xuất tại Mexico nhập khẩu vào Mỹ có thể phải chịu mức thuế nhập khẩu mới lên đến 27,5%, tăng so với mức thuế 2,5% trước đó, do thuế quan đối với Mexico đã có hiệu lực từ ngày 4 tháng 3. Tuy nhiên, hiện tại BMW vẫn chưa đưa ra kế hoạch cụ thể sau ngày 1 tháng 5. Rõ ràng, diễn biến này xuất phát từ một động thái chính sách thương mại mạnh mẽ của chính phủ Mỹ, nhằm giảm sự phụ thuộc vào sản xuất nước ngoài và đưa nhiều hoạt động sản xuất trở lại các cơ sở trong nước.

Chúng tôi đã liên hệ với BMW Bắc Mỹ và nhận được tuyên bố sau: “Ý nghĩa của ‘bảo vệ giá’ là chúng tôi sẽ không tăng giá trong tháng 3 hoặc tháng 4. Sẽ không có thay đổi nào trong hai tháng này,” một người phát ngôn của BMW cho biết. “Tuy nhiên, nếu tình hình thuế quan vẫn giữ nguyên như hiện tại, chúng tôi có thể sẽ cần đánh giá lại sau thời gian đó.”

BMW đối mặt với thách thức trong việc sản xuất M2 và 2 Series

Đối với BMW, các mức thuế mới đặt ra một thách thức đáng kể, đặc biệt đối với M2 (G87) và 2 Series Coupe (G42). Những mẫu xe này được sản xuất độc quyền tại nhà máy San Luis Potosí của BMW ở Mexico, đồng nghĩa với việc BMW không có nhà máy thay thế để sản xuất chúng. Khi chưa có giải pháp tức thời, khách hàng tại Mỹ có thể sẽ chứng kiến giá của những mẫu xe dành cho người đam mê này tăng lên, trừ khi BMW chấp nhận gánh chịu chi phí—một giải pháp khó có thể duy trì lâu dài.

Dòng 3 Series mang lại một số tính linh hoạt

BMW 3 Series (G20 LCI), mặc dù cũng được sản xuất tại Mexico, nhưng còn có một dây chuyền sản xuất thứ hai tại nhà máy của BMW ở Munich, Đức. Điều này mang lại cho BMW một phương án thay thế tiềm năng, nhưng đây vẫn chỉ là suy đoán, vì BMW chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về kế hoạch này.

Công ty có thể chuyển thêm sản xuất 3 Series dành cho thị trường Mỹ sang Munich để tránh mức thuế mới. Ngoài ra, BMW cũng có thể điều hướng các mẫu 3 Series sản xuất tại Mexico sang châu Âu, trong khi dành các mẫu 3 Series sản xuất tại Đức cho thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, chiến lược này phụ thuộc vào năng lực sản xuất của nhà máy Munich và việc BMW có sẵn sàng điều chỉnh chuỗi logistics toàn cầu để giảm tác động của thuế quan hay không.

Tác động tiềm ẩn đến toàn ngành

BMW không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất bị ảnh hưởng bởi các mức thuế này. Những thương hiệu có hoạt động sản xuất lớn tại Mexico, bao gồm Volkswagen, Honda và Toyota, hiện đang đối mặt với chi phí gia tăng và gián đoạn chuỗi cung ứng. Nhiều hãng xe sẽ buộc phải quyết định giữa việc chuyển chi phí sang người tiêu dùng, dịch chuyển sản xuất hoặc đàm phán để được miễn trừ thuế.

Mặc dù kế hoạch bảo vệ giá của BMW Bắc Mỹ mang lại một lớp đệm tạm thời cho đại lý và khách hàng, nhưng chiến lược dài hạn vẫn chưa rõ ràng. Liệu BMW có thể tìm cách dịch chuyển sản xuất, hay những người đam mê xe sẽ phải trả mức giá cao hơn đáng kể cho các mẫu như M2 và 2 Series? Những tháng tới sẽ mang tính quyết định khi BMW đánh giá các lựa chọn của mình để đối phó với sự thay đổi chính sách đầy biến động này—một chính sách dường như thay đổi từng tuần.

Đọc bài gốc tại đây.

Tags: