Hệ truyền động, phanh và tái tạo năng lượng đều được kiểm soát đồng thời “với một cấp độ tốc độ và độ chính xác hoàn toàn mới.” Ngoài ra, hệ thống điều khiển động cơ và khung gầm được tích hợp thành một khối duy nhất, phản ứng với độ trễ dưới một mili giây – nhanh hơn gấp 10 lần so với các mẫu xe hiện tại. BMW khẳng định VDX mang lại khả năng xử lý, ổn định, độ bám đường và tốc độ chưa từng có.
Được phát triển hoàn toàn nội bộ, BMW Dynamic Performance Control tích hợp tất cả các chức năng này. Hệ thống không chỉ tập trung vào hiệu suất và tăng tính thú vị khi lái xe mà còn cải thiện cả hiệu quả hoạt động. So với một mẫu xe điện hiện tại, mức tái tạo năng lượng tối đa tăng thêm 15 km trong quá trình di chuyển trên đường trường. BMW tuyên bố hệ thống phanh tái tạo có hiệu suất cao hơn tới 25%, cho phép vận hành chỉ với một bàn đạp trong hầu hết các điều kiện lái xe.
Không đi vào quá nhiều chi tiết, BMW xác nhận rằng VDX được trang bị hệ dẫn động bốn bánh. Điều đó có nghĩa là ít nhất nó có một động cơ điện ở phía sau và một động cơ khác ở phía trước. Tuy nhiên, vì đây là nguyên mẫu mạnh nhất của hãng từ trước đến nay, nhiều khả năng nó sử dụng cấu hình bốn động cơ. Chiếc M2 F87 chạy điện hoàn toàn mà chúng ta đã thảo luận gần đây đã có hơn 1.000 mã lực. Hơn nữa, BMW cũng tiết lộ rằng một mẫu M EV với bốn động cơ có thể đạt công suất lên tới một megawatt, tương đương 1.341 mã lực.
Con số mã lực chính xác vẫn chưa được tiết lộ, nhưng chúng tôi biết rằng nguyên mẫu mà chúng tôi trải nghiệm có công suất dao động từ 1.300 đến 1.700 mã lực. Về cơ bản, BMW có thể điều chỉnh mức công suất của mẫu Neue Klasse này theo nhu cầu. Điều chắc chắn là VDX sở hữu mô-men xoắn khổng lồ lên đến 17.990 Nm. Các kỹ sư đang tò mò muốn biết liệu hệ thống điều khiển tiên tiến có thể kiểm soát được lực kéo khổng lồ này hay không, khi nó gần như được kích hoạt ngay lập tức. Thật khó để tưởng tượng một mẫu xe thương mại có mô-men xoắn lớn như vậy, nhưng BMW đang đặt tham vọng rất cao.
Không có kế hoạch đưa VDX vào sản xuất. Tuy nhiên, những bài học rút ra trong quá trình phát triển sẽ được áp dụng cho tất cả các mẫu xe Neue Klasse. Các mẫu xe điện trong tương lai sẽ mang lại cảm giác lái mượt mà hơn khi di chuyển ở tốc độ thấp và khi tăng tốc với ga hết cỡ. Dù là iX3 thông thường hay M3 điện đã được xác nhận, toàn bộ danh mục xe NK sẽ tận dụng các phát triển mới này.
Về thiết kế của VDX, nó trông giống như phiên bản M của Vision Neue Klasse 2023. Chiếc xe ngồi thấp hơn đáng kể so với concept tiêu chuẩn và có thiết kế mũi trước và đuôi sau hung hãn hơn nhiều. Gương chiếu hậu truyền thống đã được thay thế bằng các camera. BMW đã chọn phủ một lớp ngụy trang cho xe, vì vậy có thể có một số thủ thuật khí động học mà hãng chưa muốn tiết lộ. Bánh xe trung tâm sáng đèn có thể chỉ để trang trí, nhưng chúng tôi hy vọng rằng các vòm bánh xe nhô ra sẽ được đưa vào sản xuất trên chiếc M3 điện.
Mặc dù bạn không thể nhìn thấy chúng, nhưng chúng tôi biết các kỹ sư đã tích hợp năm cánh quạt tạo ra lực nén giống như quạt. Những cánh quạt này góp phần tạo ra tổng lực nén lên đến 1,8 tấn ngay cả khi nguyên mẫu đang đứng yên. BMW đã thực hiện các thay đổi bổ sung để giữ cho chiếc xe bám chặt mặt đường nhằm đối phó với công suất lên đến bốn con số. Đây là một thành tựu ấn tượng, khi xét đến việc VDX không có cánh gió lớn phía sau.
Bên trong, có rất nhiều sợi carbon và một cặp ghế bucket Recaro ở phía trước với dây an toàn đua Schroth. Một bình cứu hỏa được đặt ở sàn xe bên ghế hành khách phòng khi có sự cố, cùng với các công tắc phụ thường thấy trong các nguyên mẫu. BMW đã loại bỏ logo tròn khỏi vô lăng, và nó đã chuyển từ màu trắng sang đen. Màn hình cảm ứng trung tâm và màn chiếu Panoramic Vision từ cột đến cột vẫn được giữ lại. Điều thú vị là các tay cầm phía sau vô lăng không có mặt trong concept.
Mặc dù không có xe sản xuất nào sắp ra mắt, nhưng Vision Driving Experience mang đến cho chúng ta hy vọng về những chiếc BMW thú vị và hiệu quả hơn trong tương lai. Mẫu iX3 sẽ mở đầu dòng sản phẩm Neue Klasse khi ra mắt trong năm nay, tiếp theo là sedan i3 vào năm 2026. Ít nhất bốn mẫu xe điện khác sẽ ra mắt vào năm 2028.
Đọc bài gốc tại đây.