E90 nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ giới phê bình vào thời điểm ra mắt. Mặc dù kích thước xe lớn hơn—dài hơn 56 mm và rộng hơn 76,2 mm so với E46—những cải tiến về hệ thống treo, phanh, lái và ổn định giúp E90 3 Series trở thành một chiếc xe mang đến trải nghiệm lái tuyệt vời, đồng thời là bước phát triển hợp lý từ các thế hệ trước. Mẫu xe này cũng duy trì truyền thống kéo dài hàng thập kỷ của BMW với tỷ lệ phân bổ trọng lượng gần như hoàn hảo 50:50 giữa trục trước và sau. May mắn thay, kích thước lớn hơn cũng đồng nghĩa với không gian nội thất rộng rãi và tiện dụng hơn.
Góp phần không nhỏ vào những lời khen dành cho mẫu sedan này chính là động cơ hoàn toàn mới mà BMW trang bị cho nó. Động cơ N52 sáu xi-lanh thẳng hàng ra mắt lần đầu tiên trên BMW E90 3 Series và trở thành tùy chọn tiêu chuẩn tại thị trường Mỹ. Dù có nhiều điểm tương đồng về mặt cơ khí với động cơ M54 tiền nhiệm, N52 được cải tiến đáng kể. Nó có giới hạn vòng tua cao hơn—7.000 vòng/phút so với 6.500—và mạnh hơn 30 mã lực—255 mã lực so với 225. Ngoài ra, động cơ này còn nhẹ hơn ~10 kg và ngắn hơn 2,54 cm.
Những cột mốc lịch sử khác? E90 3 Series là mẫu BMW đầu tiên được trang bị hệ thống treo sau liên kết 5 điểm và kiểm soát hành trình động. Các tính năng an toàn cũng lần đầu tiên xuất hiện trên mẫu xe này. Hành khách ngồi phía sau giờ đây cũng được hưởng lợi từ bộ căng dây an toàn tự động, vốn đã là trang bị tiêu chuẩn ở hàng ghế trước. Sau này, E90 còn trở thành thế hệ 3 Series đầu tiên giới thiệu động cơ BMW TwinPower Turbo. Động cơ N54 trên các mẫu 335i và 335is đã đặt nền móng cho sự ra đời của B58—một trong những động cơ được yêu thích nhất của BMW ngày nay.
Có lẽ quan trọng hơn cả, E90 3 Series còn đánh dấu sự kết thúc của một số biểu tượng gắn liền với dòng xe huyền thoại này. Đây là thế hệ 3 Series cuối cùng sử dụng hệ thống lái trợ lực thủy lực—một yếu tố không thể thiếu trong trải nghiệm lái đặc trưng của dòng 3 Series. Đồng thời, E90 cũng là thế hệ cuối cùng mà BMW trang bị động cơ hút khí tự nhiên. Một số người có thể cho rằng N52 chính là khởi đầu cho hồi kết, bởi từ thế hệ F30 trở đi, BMW chỉ cung cấp các tùy chọn động cơ tăng áp.
Chỉ riêng hai yếu tố đó cũng đủ khiến E90 trở thành một mẫu xe đáng giá trong mắt giới đam mê, nhưng câu chuyện chưa dừng lại ở đó. Khi dòng E90 mở rộng qua các năm, một cột mốc lịch sử khác đã xuất hiện rồi lặng lẽ biến mất. E91 3 Series Touring trở thành mẫu 3 Series cuối cùng được bán ra tại Mỹ với hộp số sàn. Trong khi đó, những người yêu xe tại châu Âu còn may mắn hơn khi có tùy chọn 335i số sàn—một phiên bản chưa bao giờ đặt chân đến thị trường Mỹ.
BMW E90 3 Series giờ đây đã đủ tuổi để uống rượu ở nhiều quốc gia. Nhưng dù bạn sống ở đâu, E90 vẫn là một minh chứng tuyệt vời cho những giá trị đã làm nên—và vẫn đang làm nên—sự đặc biệt của thương hiệu BMW. Điều tuyệt vời nhất là BMW đã bán khoảng 3 triệu chiếc E90, vì vậy bạn gần như không bao giờ là quá muộn để tìm một chiếc còn tốt và trải nghiệm nó. Thực tế, tôi rất khuyến khích bạn làm điều đó!
Đọc bài gốc tại đây.