Trang chủ / Thư viện / Miramas: Đường thử bí mật của BMW, nơi các nguyên mẫu lăn bánh

Miramas: Đường thử bí mật của BMW, nơi các nguyên mẫu lăn bánh

14/03/2025 - 1,826 Lượt xem

Trong gần bốn thập kỷ, BMW đã sử dụng Trung tâm thử nghiệm Miramas ở miền nam nước Pháp để phát triển và hoàn thiện các mẫu xe sắp ra mắt. Ban đầu được xây dựng như một đường oval tốc độ cao cách đây một thế kỷ, cơ sở này đã phát triển thành một trong những khu thử nghiệm an toàn và đa năng nhất của BMW. Cơ sở Miramas, trước đây thuộc sở hữu của Michelin, bao gồm các đoạn đường nhựa nghiêng dành cho tốc độ cao. Khi các nhà báo được phép tiếp cận, camera trên điện thoại của họ đều bị che lại để đảm bảo tính bảo mật nghiêm ngặt của khu vực này.

Mỗi năm, có tới 4.000 nguyên mẫu được đưa vào thử nghiệm khắc nghiệt trên 65 km đường thử đa dạng, bao gồm các đường đua tốc độ cao, đoạn địa hình off-road và các bài kiểm tra khả năng vận hành mô phỏng điều kiện lái thực tế.

Đã nhiều lần ghé thăm Miramas trong những năm qua, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến cách cơ sở này hoạt động. Không giống như các địa điểm thử nghiệm khác của BMW—chẳng hạn như khu thử nghiệm mùa đông nổi tiếng ở Arjeplog, Thụy Điển—Miramas có mức độ bảo mật rất cao, khiến nơi đây trở thành một trong số ít địa điểm mà các mẫu xe tiền sản xuất có thể được thử nghiệm cả khi có và không có lớp ngụy trang. Tuy vậy, vẫn có rất nhiều nguyên mẫu chạy thử trong khu vực với lớp ngụy trang kín đáo, từ các mẫu xe M tương lai đến những dòng xe điện thế hệ tiếp theo.

Môi trường kiểm soát dành cho thử nghiệm công nghệ cao

Một trong những lợi thế chính của Miramas là khả năng thử nghiệm quanh năm nhờ vào khí hậu ôn hòa của khu vực. Không giống như các địa điểm phải đối mặt với mùa đông khắc nghiệt hoặc nắng nóng cực đoan vào mùa hè, Miramas cho phép các kỹ sư BMW thực hiện các bài kiểm tra độ bền và lão hóa mà không bị gián đoạn lớn do thời tiết theo mùa.

Trong thập kỷ qua, Tập đoàn BMW đã đầu tư khoảng 44 triệu euro để nâng cấp cơ sở này với các thiết bị thử nghiệm tiên tiến nhất. Trung tâm cũng ngày càng tập trung vào điện khí hóa, khi các kỹ sư tiến hành các đánh giá chuyên sâu về hiệu suất pin, công nghệ sạc và hiệu quả năng lượng. Hiện tại, cơ sở này đang được sử dụng để thử nghiệm mẫu xe điện sử dụng pin nhiên liệu hydro (FCEV) đầu tiên của BMW, dự kiến sẽ đi vào sản xuất vào năm 2028.

Một địa điểm quan trọng cho sự phát triển tương lai của BMW

Mặc dù Miramas chủ yếu là một cơ sở nghiên cứu và phát triển, nhưng nó cũng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược kinh doanh rộng lớn hơn của BMW. Khu vực này tạo ra khoảng 140 việc làm trực tiếp và gián tiếp, đồng thời đóng góp khoảng 14 triệu euro mỗi năm cho nền kinh tế địa phương. BMW cũng thu mua vật liệu và dịch vụ từ hơn 300 nhà cung cấp trong khu vực, và các thỏa thuận với các tổ chức như Air Liquide đã dẫn đến việc lắp đặt cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu hydro ngay tại đây.

Mặc dù không nổi tiếng như khu thử nghiệm mùa đông của BMW ở Thụy Điển hay các chương trình thử nghiệm tại Nürburgring, nhưng Miramas vẫn là một phần quan trọng trong quá trình phát triển xe của hãng. Dù là thử nghiệm giới hạn của động cơ đốt trong, tinh chỉnh hệ truyền động điện hay đánh giá công nghệ pin nhiên liệu hydro mới, cơ sở này vẫn đóng vai trò thầm lặng trong việc định hình thế hệ xe tiếp theo của BMW.

Chúng tôi có thể sẽ quay lại Miramas trong tương lai gần để trải nghiệm một mẫu BMW thú vị khác. Hãy cùng chờ đón!

Đọc bài gốc tại đây.