Theo nguồn tin, cả G42 2 Series và G87 M2 đều dự kiến ngừng sản xuất vào năm 2029. Thông thường, một thế hệ tiếp theo sẽ được lên kế hoạch từ sớm. Tuy nhiên, lần này, dường như sẽ không có mẫu xe kế nhiệm sử dụng động cơ đốt trong. Thay vào đó, BMW đang phát triển mẫu i2 chạy hoàn toàn bằng điện, dự kiến ra mắt sau năm 2029.
Và đây mới là điều bất ngờ thực sự: i2 có thể thậm chí không phải là một mẫu coupe. Thay vào đó, các nguồn tin cho rằng nó có thể ra mắt dưới dạng i2 Gran Coupe (bốn cửa), hướng đến một đối tượng khách hàng rộng lớn hơn trên toàn cầu. Nếu điều này là thật, đó sẽ là một sự thay đổi lớn so với công thức coupe thể thao nhỏ gọn dẫn động cầu sau, vốn đã làm nên thành công của 2 Series kể từ khi ra mắt vào năm 2014. Tuy nhiên, vẫn có một ngoại lệ: kế hoạch có thể thay đổi, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với một khoảng trống lớn giữa các thế hệ sản phẩm. Dưới đây, chúng tôi sẽ giải thích lý do tại sao điều đó vẫn có thể xảy ra.
Để hiểu về kế hoạch phát triển sản phẩm ô tô, đặc biệt là tại BMW, chúng ta cần nhìn lại vài năm trước. Khi G42 ra mắt, thị trường xe điện đang bùng nổ, và các hãng xe đặt cược lớn vào quá trình điện khí hóa. BMW đã lập kế hoạch cho các mẫu xe tương lai dựa trên giả định rằng một số phân khúc—như coupe cỡ nhỏ—sẽ sẵn sàng chuyển sang động cơ điện. Tua nhanh đến hiện tại, tình hình đã thay đổi đáng kể. Thị trường xe điện chững lại, các quy định của chính phủ đang điều chỉnh, và khách hàng vẫn chưa từ bỏ động cơ đốt trong nhanh như dự đoán. Nhưng khi sự thay đổi này trở nên rõ ràng, kế hoạch sản phẩm dài hạn của BMW đã đi vào quỹ đạo.
Đó là lý do tại sao chúng ta có tình huống hiện tại: G42 và G87 M2 có thể bị khai tử vào năm 2029, nhưng đồng thời, chúng cũng có thể được gia hạn vòng đời để bán song song với mẫu i2 chạy điện. Tại sao điều này có thể xảy ra? Chiến lược sản phẩm của BMW khá linh hoạt nhờ vào cách tiếp cận ba nền tảng của hãng:
Thú vị hơn, BMW đang nâng cấp một số động cơ đốt trong của mình để đáp ứng tiêu chuẩn Euro 7—bao gồm động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng B58 và động cơ bốn xi-lanh tăng áp B48. Nếu BMW vẫn duy trì các động cơ này trong thập kỷ tới, điều đó có nghĩa là họ chưa hoàn toàn từ bỏ các dòng xe hiệu suất cao sử dụng động cơ đốt trong. Điều này mở ra khả năng hồi sinh dòng 2 Series Coupe trong những năm 2030 hoặc gia hạn vòng đời của mẫu hiện tại bằng một lần nâng cấp thiết kế khác, đặc biệt nếu nhu cầu về các dòng xe thể thao nhỏ gọn dùng động cơ đốt trong vẫn còn mạnh mẽ.
Nếu bạn yêu thích những chiếc xe thể thao nhỏ gọn và thú vị khi cầm lái, vài năm tới có thể là cơ hội tốt nhất để bạn sở hữu một chiếc—dù là 230i hay M240i—trước khi chúng có thể biến mất khỏi danh mục sản phẩm của BMW. Và như nhiều khách hàng đã nhận xét, bạn sẽ không thất vọng với bất kỳ phiên bản nào.
Đọc bài gốc tại đây.